Ngành du lịch tỉnh Bến Tre đẩy mạnh liên kết với TP. Hồ Chí Minh
Cập nhật: 30/11/2023
Những năm qua, ngành du lịch (DL) tỉnh đã đẩy mạnh việc liên kết phát triển với các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, mối liên hệ cùng phát triển giữa DL Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh ngày càng tiến triển, chặt chẽ.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung tặng quà, chào đón đoàn khách lữ hành quốc tế đến Bến Tre.

Theo kế hoạch liên kết hợp tác, cơ quan quản lý nhà nước về DL của hai địa phương có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, thường xuyên liên hệ chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm cũng như các hoạt động thông tin quảng bá, xúc tiến DL nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động DL của các địa phương.

Cơ quan quản lý nhà nước về DL 2 địa phương cũng hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh DL liên kết, hợp tác, mở rộng thị trường thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm về DL, các chương trình liên kết phát triển DL. Điển hình như tại sự kiện Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du Lịch biển Thạnh Phú năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Viễn thông Bến Tre tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển DL thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và khai thác tài nguyên bản địa tỉnh Bến Tre”, tạo điều kiện để 18 doanh nghiệp, đơn vị DL trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh ký kết hợp tác phát triển DL.

Nổi bật trong liên kết phát triển DL giữa 2 địa phương là hoạt động của lĩnh vực quảng bá, xúc tiến DL. Trong năm 2023, tỉnh đã phối hợp với TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh trong khu vực ĐBSCL chủ động chuẩn bị tham gia các hoạt động liên kết xúc tiến, quảng bá DL. Có thể kể đến như: tham gia trưng bày, triển lãm hoặc phối hợp gửi, trưng bày ấn phẩm giới thiệu, quảng bá DL quảng bá giới thiệu, xúc tiến DL tỉnh tại các sự kiện DL: Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh 2023, Hội chợ DL quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2023, tham gia chương trình khảo sát điểm đến và sản phẩm DL đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh, hội nghị xúc tiến DL các tỉnh, thành ĐBSCL với các tỉnh, thành miền Trung tại Đà Nẵng, chương trình Hội nghị xúc tiến, quảng bá DL ĐBSCL với các tỉnh phía Bắc tại Lào Cai, hội nghị đánh giá điểm đến, đề xuất phát triển các chương trình DL liên kết TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL năm 2023.

Bên cạnh đó, ngành DL 2 địa phương cũng tập trung phát triển các tour, tuyến DL nội tỉnh, nội vùng, tiếp tục kết nối các tỉnh thành hoàn thiện và phát triển tuyến “Non nước hữu tình” (TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau) và một số tuyến liên kết 6 tỉnh: Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Vĩnh Long - Trà Vinh - Đồng Tháp… Sở VHTTDL Bến Tre đã tổ chức đoàn làm việc với các doanh nghiệp DL tại TP. Hồ Chí Minh nhằm liên kết, hợp tác, kết nối tour, tuyến, phát triển sản phẩm DL.

Chương trình hợp tác DL giữa Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh đã tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển hoạt động DL của vùng nói chung, các địa phương nói riêng. Hiệu quả liên kết đã mang lại nhiều kết quả khởi sắc cho DL tỉnh, hoạt động DL của tỉnh có nhiều khởi sắc, lượng khách và doanh thu đều tăng so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú DL trong các dịp lễ, Tết đạt 70 - 80%. Năm 2023, tổng khách ước đạt trên 2,2 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ, vượt 52,3% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 397,9 ngàn lượt, tăng 334,6% so với cùng kỳ, vượt 19,2% so với kế hoạch; khách nội địa ước đạt hơn 1,8 triệu lượt, tăng 51,8% so với cùng kỳ, vượt 62,2% so với kế hoạch. Tổng thu từ khách DL ước đạt 2.763 tỷ đồng, tăng 77,3% so với cùng kỳ, vượt 67,8% kế hoạch.

Với mục tiêu phát triển DL xanh và bền vững, tỉnh đang từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như nỗ lực xây dựng thương hiệu DL xứ Dừa gắn với những đặc trưng vốn có của tỉnh nhà để phát triển thành những sản phẩm DL đảm bảo cả về chất lượng và số lượng, sẵn sàng chào đón khách DL khắp nơi đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Trong đó, ngành DL Bến Tre sẽ tiếp tục liên kết, phối hợp toàn diện với ngành DL TP. Hồ Chí Minh, cụ thể là các doanh nghiệp DL, lữ hành trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh để thúc đẩy kinh tế DL tỉnh nhà.

Trong khuôn khổ của sự kiện Hội chợ DL Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2023, Sở VHTTDL Bến Tre phối hợp với Sở DL TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tiếp đón đoàn Famtrip gồm 27 khách lữ hành quốc tế đến từ 15 quốc gia tham gia chuyến Famtrip, trải nghiệm tour Nam TP. Bến Tre. Sự kiện này đã mở ra cơ hội hợp tác, giới thiệu các sản phẩm DL của Bến Tre và đường tour liên vùng TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 29/11/2023