Đưa nghệ thuật tuồng vào phục vụ du khách từ Tết Canh Dần 2010
Cập nhật: 18/01/2010
UBND thành phố Đà Nẵng vừa đồng ý cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đưa nghệ thuật tuồng vào kế hoạch biểu diễn định kỳ phục vụ du khách thường xuyên tại nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (thành phố Đà Nẵng) bắt đầu từ Tết Canh Dần 2010.

Đây là hoạt động trọng tâm nằm trong chương trình biểu diễn “Nghệ thuật truyền thống dân tộc Việt Nam” của nhà hát Tuồng.

Dự kiến chương trình bao gồm: nghệ thuật tuồng với các trích đoạn tuồng cổ được chắt lọc từ hơn 10 vở tuồng cổ, kinh điển như: Ngoại tổ dâng đầu, Lý Phụng Ðình, Hộ sinh đàn..., hòa tấu nhạc cụ dân tộc trên nền những tác phẩm âm nhạc và các bài dân ca Việt Nam, các bản nhạc và bài hát quốc tế nổi tiếng, trong đó có những bản phù hợp với các đối tượng khách đến từ các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp cùng các tiết mục múa tiêu biểu của khu vực miền Trung.

Theo Giám đốc nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Trần Ðình Sanh, chương trình sẽ giới thiệu đến du khách về nghệ thuật sân khấu, chủ yếu là sân khấu tuồng, bên cạnh đó khai thác tầng sâu của văn hóa Chăm qua các điệu múa.

Cùng với nhiều hoạt động phụ trợ khác như: trưng bày hình ảnh về nghệ thuật tuồng; trang phục tuồng, nhạc cụ dân tộc; bày bán sản phẩm lưu niệm: trang phục, đạo cụ, mặt nạ tuồng, móc khóa có hình ảnh điểm du lịch, DVD các đêm diễn...; chương trình không những nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc mà còn giúp tuồng cổ tiếp cận ngày càng gần hơn với khán giả, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật tuồng cũng như thu hút khách du lịch bốn phương đến với Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Bên cạnh chương trình “Nghệ thuật truyền thống dân tộc Việt Nam”, ba chương trình: Một thoáng Việt Nam, Thời trang dân tộc Việt Nam và Giao lưu Việt Nam - quốc tế, cũng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ðà Nẵng đưa vào kế hoạch biểu diễn định kỳ phục vụ du khách từ Tết Canh Dần 2010.

Được biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng sẽ giới thiệu, tuyên truyền và mời các đơn vị kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch cùng hỗ trợ, hợp tác liên kết để giới thiệu các chương trình đến với du khách.

Tuồng là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền đặc sắc của Việt Nam được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian vốn có từ lâu đời và rất phong phú của dân tộc Việt Nam. Khác với các loại hình sân khấu khác như: chèo, cải lương..., tuồng mang theo âm hưởng hùng tráng với những tấm gương tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về lẽ ứng xử của con người… Có thể nói tuồng là sân khấu của những người anh hùng.

Trong vòng hai năm trở lại đây, nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh thường xuyên sáng đèn với các chương trình biểu diễn kết hợp giữa những vở diễn, trích đoạn tuồng đặc sắc và các chương trình múa dân gian, hòa tấu nhạc cụ dân tộc…Ước tính, đã có hơn 350.000 lượt khán giả đến với nhà hát, trong đó phần lớn là du khách quốc tế từ một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... đến nhà hát để xem biểu diễn tuồng cổ. 




                                                                                                       Thanh Hải biên tập
TITC