Chìa khóa vàng nơi cổ áo nhân viên khách sạn
Cập nhật: 23/02/2024
Nhìn một nhân viên khách sạn 5 sao trên hai ve áo sáng lóa cặp “chìa khóa vàng” đan chéo nhau, có lẽ ngay cả người làm nghề du lịch cũng chưa biết biểu tượng này. Trò chuyện với 2 “chìa khóa vàng” tại Khu phức hợp nghỉ dưỡng The Grand Ho Tram, tôi mới vỡ thêm nhiều điều thú vị xoay quanh biểu tượng ấy.

2 “chìa khóa vàng” Phạm Thị Loan Trang và Nguyễn Hoàng Vũ đang làm việc tại The Grand Ho Tram.

Từ công việc hỗ trợ khách hàng...  

Hai người sở hữu “chìa khóa vàng” này là anh Nguyễn Hoàng Vũ và chị Phạm Thị Loan Trang. Cả hai đều công tác tại bộ phận concierge (hỗ trợ khách hàng) của The Grand Ho Tram (huyện Xuyên Mộc). Anh Vũ là quản lý, còn chị Trang làm trợ lý bộ phận concierge.

Nếu nói về công việc hỗ trợ khách hàng, nhiều khách sạn 4-5 sao đều có bộ phận này. Nhưng biểu tượng “chìa khóa vàng” nơi ve áo thể hiện đẳng cấp concierge quốc tế thì rất hiếm. Vài lần đến The Grand Ho Tram, tôi ấn tượng với anh Vũ và chị Trang không chỉ bởi phong thái lịch lãm trong bộ vest xanh đen, sự hoạt bát, niềm nở đón tiếp khách ngay tiền sảnh, mà còn bắt gặp điều hiếm hoi ấy - cặp “chìa khóa vàng”, biểu tượng của concierge quốc tế.

Theo anh Vũ, concierge được hiểu là công việc người cung cấp thông tin, đáp ứng mọi yêu cầu của du khách, miễn là nó không trái đạo đức và hợp pháp. Qua tìm hiểu, anh đã tham gia vào tổ chức Les Clefs d’Or hay The Golden Keys - Hiệp hội Concierge quốc tế. Tổ chức này hoạt động phi lợi nhuận với thành viên tham gia chủ yếu làm concierge giàu kinh nghiệm ở khắp nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam, Les Clefs d’Or ít người biết, nhưng với khách du lịch quốc tế, đây trở thành biểu tượng tin cậy trong dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Hơn nữa, khi tìm hiểu về Les Clefs d’Or, anh Vũ nhận thấy “được” rất nhiều, từ khẳng định đẳng cấp nghề nghiệp đến quảng bá khách sạn đang công tác. “Các thành viên đều tích cực tương tác, hỗ trợ nhau với phương châm dịch vụ thông qua tình bạn hướng tới mục đích xây dựng, xúc tiến và phát triển du lịch”, anh Vũ chia sẻ về lý do tham gia Les Clefs d’Or.

… đến tự hào với “chứng chỉ nghề” 

Năm 2018, anh Vũ vinh dự trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Concierge quốc tế Singapore, một nhánh của Les Clefs d’Or. Chị Loan Trang gia nhập Les Clefs d’Or năm 2022.

Dù là tổ chức phi lợi nhuận, nhưng ứng viên muốn gia nhập Les Clefs d’Or phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của ban giám định bao gồm khả năng ngôn ngữ và sử dụng ngoại ngữ, có tối thiểu 5 năm trong ngành khách sạn, có đạo đức nghề nghiệp tốt. Ngoài ra, ứng viên sẽ phải trải qua phần phỏng vấn và kiểm tra khắt khe với hội đồng giám định của hiệp hội.

Thi cử nghiêm ngặt. Khi đã gia nhập hiệp hội, thành viên phải đóng phí hoạt động 130 đô la Singapore/năm. Bên cạnh đó, phải tích cực chia sẻ, trợ giúp các thành viên khác, tham gia đầy đủ những sự kiện, hội họp theo quy định của Les Clefs d’Or thì mới duy trì được tư cách thành viên.

Đối với những điều kiện trên, anh Vũ và chị Trang may mắn được The Grand Ho Tram hỗ trợ hoàn toàn để thuận lợi bước vào thế giới concierge quốc tế. “Tôi sẽ không ngừng cập nhật, bổ sung kiến thức, nâng cao những giá trị cốt lõi nghề concierge và mang đến trải nghiệm hài lòng nhất cho du khách”, chị Trang tâm sự.

Bài, ảnh: Minh Hương

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 20/02/2024