Đồng bào Chăm Ninh Thuận vui đón lễ hội Ka-tê năm 2007
Cập nhật: 11/10/2007
Ka-tê là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Bà-la-môn. Hòa chung niềm vui với cộng đồng đồng bào Chăm cùng đạo trong tỉnh Ninh Thuận, các pley (làng) Chăm ở xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước tưng bừng vào mùa lễ hội Ka-tê năm 2007.

Lễ hội Ka-tê từ các đền, tháp, qua các pley vào từng tộc họ, gia đình và kéo dài từ mồng một đến hết thượng tuần trăng tháng 7 theo lịch Chăm. Năm 2007, ngày mồng một lịch Chăm rơi vào ngày 11/10 tính theo lịch dương.

Hàng năm ở xã Phước Hữu, trước đó một ngày, đồng bào Chăm tổ chức lễ rước Y trang từ làng RagLai xã Phước Hà về các pley; đúng ngày bắt đầu lễ hội, rước về đền Pô-nư-gar ở thôn Hữu Đức và về tháp Pô-rô-mê ở thôn Hậu Sanh để thực hiện các nghi thức cúng lễ, tỏ lòng biết ơn các bậc tiền nhân, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Trưa ngày 10/10/2007, mặc cho cái nắng như thiêu, như đốt, hàng nghìn người từ các thôn Hữu Đức, Tân Đức, Thành Đức đã đổ dồn về Trung tâm thể dục thể thao ( TDTT ) dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận tại thôn Hữu Đức, náo nức đón chờ thời điểm khai mạc lễ hội Ka-tê năm 2007. Tại khu vực chợ, nhiều ô-tô lớn từ TP Hồ Chí Minh cũng đã kịp đưa du khách về tham quan lễ hội. Đúng 13 giờ 30 phút, khi đoàn rước Y trang từ Phước Hà vào Trung tâm TDTT, lễ hội Ka-tê năm 2007 của đồng bào Chăm Hữu Đức chính thức khai mạc. Rộn ràng tiếng trống Ghi-năng, tiếng trống Pa-ra-nưng, da diết tiếng kèn Sa-ra-nai; ngọt ngào những làn điệu dân ca Chăm; uyển chuyển, thướt tha tà áo dài của các thiếu nữ Chăm trong các vũ điệu truyền thống... đã quyện hòa với nhau, làm say đắm lòng người.

Năm 2007, đội văn nghệ RagLai xã Phước Hà cùng tham gia biểu diễn trong lễ khai mạc lễ hội Ka-tê ở Hữu Đức, biểu hiện tình đoàn kết bền chặt, lâu đời của hai dân tộc Chăm - RagLai.

Theo cụ Hán Tho ở thôn Hữu Đức cho biết: Hữu Đức ngày nay tiến bộ hơn xưa rất nhiều; nếu so với nhiều vùng nông nghiệp của người Kinh cùng địa phương, Hữu Đức có nhiều điểm khá hơn. Đời sống bà con ngày càng được nâng lên, thì lễ hội Ka-tê năm sau cũng sẽ được tổ chức tốt hơn, vui hơn năm trước. Cụ Tho còn cho biết thêm: Cơ sở vật chất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Hữu Đức ngày nay đầy đủ hơn, chủ yếu là nhờ sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước.

Được biết, từ đầu tháng 10, xã Phước Hữu đã có kế hoạch yêu cầu các thôn chuẩn bị thật chu đáo cho bà con vui đón lễ hội Ka-tê. Cùng với sắm sửa lễ cúng, bà con đã tập trung dọn dẹp đường thôn, ngõ xóm sạch đẹp; các đội văn nghệ, thể thao tập dượt để tham gia biểu diễn, thi đấu trong ngày hội. Xã cũng đã huy động hơn 130 ngày công đổ 250 m3 đất để thông đường liên xã phục vụ lễ rước Y trang từ Phước Hà về.

Các HTX ở địa phương đã trích cổ phần chia cho xã viên, giúp bà con, nhất là một số hộ còn khó khăn để có một mùa Ka-tê vui vẻ. Theo đồng chí Hán Nghiệm - Chủ tịch UBND xã Phước Hữu cho biết: Nhờ trúng mùa, được giá và có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, nên Ka-tê năm 2007 đồng bào Chăm ở xã Phước Hữu đều rất phấn khởi, nhà nào cũng có Ka-tê.

Thêm một mùa Ka-tê vui tươi, đầm ấm tại các pley Chăm ở Phước Hữu. Hy vọng, mùa Ka-tê năm sau ở Phước Hữu cũng như các pley Chăm khác ở Ninh Thuận sẽ “hoành tráng” hơn.
Báo Nhân Dân