Tuần Văn hóa du lịch lễ hội chợ tình Khau Vai 2012
Cập nhật: 04/04/2012
Từ ngày 14 - 17/4/2012 (24 - 27/3 âm lịch), UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) sẽ tổ chức Tuần Văn hóa du lịch lễ hội chợ tình Khau Vai 2012 nhằm bảo tồn và quảng bá những nét văn hóa đậm bản sắc dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa du lịch lễ hội chợ tình Khau Vai năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như: lễ hội cầu mưa của dân tộc Lô Lô tại làng Văn hóa du lịch Sảng Pả A (thị trấn Mèo Vạc); lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà tại xã Khau Vai; hội chợ thương mại và du lịch huyện Mèo Vạc lần thứ 7 tại khu vực chợ Mèo Vạc; hội thi “Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc lần thứ 3”; chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Khau Vai”; biểu diễn văn nghệ dân gian; các hội thi: chọi chim, chọi bò, chọi dê; các trò chơi dân gian: đánh sảng, đánh yến, đu quay, bập bênh…  

Ngoài ra, đến với lễ hội, du khách còn được thưởng thức những làn điệu dân ca, những câu hát đối, hát phướn trữ tình, ngọt ngào của các chàng trai, cô gái người Tày, Giáy, Nùng; nghe tiếng sáo tỏ tình của các chàng trai người Dao, tiếng khèn gọi bạn tha thiết của các chàng trai người Mông; ngắm nhìn những bộ trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu của các cô gái vùng cao; đắm mình trong cảm giác ngây ngất men say của bát rượu ngô hay thưởng thức những món ăn dân dã địa phương như: thắng cố, mèn mén, lẩu dê, đậu chúa, cơm lam, thịt bò khô... Và du khách cũng đừng bỏ qua dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cao nguyên đá Đồng Văn - công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam được tổ chức GGN công nhận là thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu với những giá trị hấp dẫn, nổi bật về địa chất, địa mạo, cảnh quan và văn hóa.  

Chợ tình Khau Vai là một phiên chợ độc đáo của vùng cao nguyên đá Đồng Văn, chỉ họp mỗi năm một lần duy nhất vào ngày 27/3 âm lịch ở bản Khau Vai. Phiên chợ này gắn liền với truyền thuyết về câu chuyện tình giữa một chàng trai người Nùng và một cô gái người Giáy. Tình yêu của họ đã gây ra mối hiềm khích giữa 2 bộ tộc. Để tránh xung đột, họ buộc phải rời xa nhau nhưng hẹn gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 27/3 âm lịch tại núi Khau Vai để giãi bày tâm sự. Cũng từ đó, hàng năm, cứ đến ngày này, những đôi trai gái có mối tình trắc trở không lấy được nhau lại đến núi Khau Vai để tìm gặp nhau. Chợ tình Khau Vai dần dần được hình thành, trở thành nơi gặp gỡ, tìm kiếm tình yêu của đồng bào các dân tộc địa phương.

Phạm Phương (TTTTDL)