Lao động trong ngành du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu tăng so với năm 2011
Cập nhật: 28/12/2012
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay, tổng số lao động đang làm việc trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh là khoảng trên 13 nghìn người, tăng 4% so với năm 2011.

Số lao động được đào tạo nghiệp vụ du lịch chiếm 61%, trong đó trình độ đại học và trên đại học chiếm 11%, cao đẳng 16%, trung cấp 31% và sơ cấp 42%.

Nhìn chung, lực lượng lao động của ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá cao về chuyên môn, tay nghề và tính chuyên nghiệp so với mặt bằng chung của cả nước.

Cũng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguồn nhân lực trong các cơ sở lưu trú thời gian qua có bước phát triển về số lượng và chất lượng, đặc biệt ở cấp quản lý, lãnh đạo.

Để có được đội ngũ nhân lực dồi dào và ngày càng chuyên nghiệp cho ngành du lịch như hiện nay, thời gian qua, cùng với ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các doanh nghiệp du lịch cũng đã chủ động đào đạo, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, tay nghề thường xuyên cho người lao động.

Ngay từ năm 2004, ngành du lịch địa phương này đã xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý và kỹ thuật nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên ngành du lịch. Sau đó, tùy thuộc nhu cầu và xu hướng chung của thị trường, mỗi năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đều phối hợp với trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu, Ban quản lý các khu du lịch địa phương, các hội nghề nghiệp… tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động ngành du lịch tại các địa phương và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh… Bên cạnh đó, chương trình giảng dạy của trường Cao đẳng nghề Du lịch Vũng Tàu cũng được điều chỉnh theo hướng sát hơn với thực tế và tăng cường ngoại ngữ để sinh viên có đủ kỹ năng làm việc khi ra trường.

Dự kiến từ nay đến năm 2015, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có hơn 50% trong tổng số 155 dự án du lịch đã được cấp phép đi vào hoạt động. Đến năm 2020, 100% dự án sẽ kinh doanh một phần hoặc toàn bộ, trong đó có nhiều khách sạn cao cấp, chuyên phục vụ khách quốc tế. Để chuẩn bị nhân lực cho giai đoạn này, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao ngành du lịch của địa phương điều tra, phân loại trình độ lao động, lập kế hoạch đào tạo và dự báo nhu cầu lao động trong tương lai để có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời. Để tránh tình trạng thiếu lao động cho ngành du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã yêu cầu các cấp, ngành được giao nhiệm vụ cũng như các doanh nghiệp du lịch cần có chiến lược dài hơi về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo hướng ngày càng nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, nhằm đón đầu các dự án trên và hạn chế sự dịch chuyển lao động nội ngành như hiện nay.

ĐCSVN