Du lịch Đà Nẵng nhộn nhịp trong những ngày đầu năm mới
Cập nhật: 21/02/2013
Trong những ngày đầu năm mới 2013, những chuyến bay và tàu biển du lịch nối tiếp nhau đưa hàng nghìn lượt du khách từ khắp nơi đến Đà Nẵng, báo hiệu một năm đầy lạc quan của du lịch thành phố.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch, năm nay sẽ có sự chuyển dịch mạnh mẽ về thị trường khách đến Đà Nẵng, trong đó khách châu Á chiếm đa số thay cho lượng khách Âu-Mỹ đã giảm hẳn do kinh tế khó khăn.

Ngay mồng 1 Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, hơn 150 du khách từ Kuala Lumpur (Malaysia) đã xông đất Đà Nẵng, sau khi đáp chuyến bay quốc tế trực tiếp đầu tiên của năm mới do hãng Air Asia khai thác bằng máy bay A320. Đây là một trong 12 đường bay quốc tế từ các nước đến Đà Nẵng duy trì hoạt động tính đến thời điểm này. Từ đây đến cuối năm, dự kiến sẽ có thêm nhiều đường bay mới từ Hồng Kông, Nga, Bangkok và một số thành phố lớn của Trung Quốc như Trùng Khánh, Đại Liên mở chuyến đến Đà Nẵng. Như vậy, lượng khách quốc tế đến thành phố bằng đường hàng không trong năm sẽ tăng trưởng vào khoảng 20% so với năm ngoái, với gần 190.000 lượt khách. Riêng trong dịp Tết, có 41 chuyến bay đưa hơn 5.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng 26% so với cùng kỳ.

Tiếp đó, vào mồng 3 Tết, hơn 1.400 khách châu Á từ Trung Quốc cũng cập cảng Tiên Sa trên chuyến tàu biển 5 sao Gemini. Đà Nẵng là điểm đến cuối cùng trên hành trình từ Hải Nam (Trung Quốc) sang Việt Nam của tàu Gemini do hãng Saigontourist khai thác. Đa số khách đã xuống tàu để tham gia các tour tham quan Đà Nẵng và Hội An. Một nhân viên chuyên đón khách tàu biển của Saigontourist nói rằng, khách Châu Á đã giúp nơi này giữ được sự tăng trưởng với những chuyến tàu đầy ắp khách. Thông thường, khoảng 90% số khách trên tàu đều mua tour đi các điểm ở Đà Nẵng và Hội An. Riêng tại Đà Nẵng, ngoài các điểm tham quan truyền thống như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng, Siêu thị Big C, hàng trăm du khách còn xem biểu diễn nghệ thuật tại nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Liu Bing, du khách 40 tuổi đến từ Trung Quốc cho biết, lần thứ hai đến Đà Nẵng, anh vẫn đầy cảm xúc về một thành phố thanh bình, người dân thân thiện và nhiều món ăn ngon. Đặc biệt, trong dịp Tết năm nay, anh rất ấn tượng với đường hoa Bạch Đằng mà hầu như du khách nào đến Đà Nẵng cũng không bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng, chụp hình kỷ niệm. Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, dự kiến trong quý 1 năm nay, sẽ có 47 chuyến tàu du lịch cập cảng Tiên Sa, chở theo trên 42.000 lượt khách, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian lưu trú 3 - 3,5 ngày

Thống kê sơ bộ từ Sở VHTTDL Đà Nẵng về tình hình đón khách ở các hãng lữ hành cũng cho thấy sự khởi sắc về lượng khách trong mùa Tết năm nay. Theo đó, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch thành phố Đà Nẵng đạt gần 150.000 lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, với khách quốc tế chiếm khoảng 1/3, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty lớn như Vitours, Vietravel, Saigontourist đều thiết kế các chùm tour cho du khách đến miền Trung và từ Đà Nẵng đi các nơi khác. Nhiều đơn vị khách sạn cũng giảm giá mạnh từ 15-30% cho các tour hoặc phòng khách sạn để thu hút du khách. Do đó, lượng khách lưu trú tại các khách sạn cũng khá lớn. Sở VHTTDL thành phố cho hay, đây là năm đầu tiên du khách quốc tế chọn nghỉ dưỡng tại các khách sạn 4 - 5 sao ven biển và tham quan du lịch Đà Nẵng dài ngày hơn dịp Tết các năm trước, thời gian lưu lại từ 3 - 3,5 ngày. Phần lớn khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Úc, Mỹ, Đài Loan, Thái Lan. Đặc biệt, trong các ngày từ mồng 2 đến mồng 5 Tết, tất cả các resort 4, 5 sao ven biển và một số khách sạn 3 sao như: Minh Toàn, Sunriver, Phương Đông, Luxury, Trendy, Như Minh… đều đạt công suất 100%, các ngày còn lại dao động từ 40% - 60%. Nhiều khách sạn 3 sao có mức công suất ổn định từ 60-75% từ mồng 3 đến mồng 6 Tết.

Tại các khu, điểm du lịch trong thành phố, du khách nội địa cũng nườm nượp đến tham quan, nghỉ ngơi. Bán đảo Sơn Trà với nhiều điểm tham quan và chùa Linh Ứng đã thu hút khoảng 25.000 lượt người. Trong khi đó, các Khu du lịch như Bà Nà Hills, danh thắng Ngũ Hành Sơn, suối nước nóng Phước Nhơn, Suối Hoa... cũng đón hàng nghìn lượt khách.

Báo Đà Nẵng