Hà Nội cải tạo nhà vệ sinh phố cổ để phục vụ du lịch
Cập nhật: 05/06/2013
Để nâng cao chất lượng tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng, phục vụ nhân dân và du khách nước ngoài tham quan du lịch trên địa bàn phố cổ, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao cho các cơ quan liên quan cải tạo, sửa chữa 7 nhà vệ sinh công cộng tại khu vực này theo đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội.

Các nhà vệ sinh này phải có đầy đủ trang thiết bị tiện nghi cần thiết, đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng. Chiều cao tối thiểu là 2,5 m, diện tích tối thiểu 2,5 m² cho một buồng vệ sinh, có khu vực phòng vệ sinh và khu vực rửa tay dành riêng cho nam và nữ, cung cấp nước sạch 24/24 giờ... theo quy định tạm thời về tiêu chuẩn nhà nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch của Tổng Cục du lịch.

Hiện tại 4 quận nội thành cũ của Hà Nội có 310 nhà vệ sinh công cộng do Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội quản lý, riêng khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (nơi tập trung đông khách du lịch) có 16 nhà.

Theo nhận định của các cơ quan liên quan, các nhà vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách do số lượng, mức độ phân bố, diện tích sử dụng, đặc biệt là chất lượng còn hạn chế. Lý do, quỹ đất trong nội thành hạn hẹp, sự đồng thuận của người dân khu vực xây dựng nhà vệ sinh không cao, mức độ đầu tư thấp và việc quản lý, giữ gìn vệ sinh tại các nơi này còn nhiều bất cập, khó nhận diện được biển chỉ dẫn.

Trong khi đó, nhiều nhà vệ sinh đã xuống cấp; nhiều nhà xây dựng bằng nhựa hoặc thép không đảm bảo tính ổn định; thời gian hoạt động của hầu hết các nhà vệ sinh từ 7-17 giờ và rất ít nhà vệ sinh có phòng dành cho người khuyết tật.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, trước mắt, thành phố sẽ thí điểm cải tạo 7 nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch sau đó mở rộng sang các quận, huyện khác.

Vietnam+