Khai mạc Hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ 3
Cập nhật: 20/06/2013
(TITC) - Tối 19/6/2013, tại Vườn tượng An Hội (Tp. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi hợp xướng quốc tế lần thứ 3 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Liên minh Văn hóa thế giới - Interkultur (Đức) tổ chức. Đây là một trong ba hoạt động trọng tâm của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 năm 2013.
                       (Nguồn ảnh: internet)

Hội thi quy tụ hơn 500 nghệ sĩ của 15 đoàn nghệ thuật đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, Đức, Hoa Kỳ và Việt Nam. Riêng nước chủ nhà Việt Nam có 3 đoàn hợp xướng tham gia gồm Trung tâm Văn hóa – Thông tin tỉnh Quảng Nam, Nhà thờ Công giáo Hội An và CLB Hợp xướng thiếu nhi thành phố Hội An.

Mở đầu lễ khai mạc là nghi lễ thượng cờ của các quốc gia có đoàn hợp xướng tham dự, đây là nghi thức truyền thống của Interkultur. Ngay sau đó là màn ra mắt ấn tượng của các đoàn hợp xướng Indonesia, Australia, Đài Loan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và tiết mục chào mừng thể hiện bản sắc văn hóa đặc trưng của đoàn chủ nhà Hội An - Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 3 năm 2013, vào các ngày 20 và 21/6/2013, tại hội trường Khu nghỉ mát Biển Hội An (Hội An Beach Resort), các nghệ sĩ sẽ tranh tài ở một số nội dung cơ bản như: Hợp xướng nam, Hợp xướng nữ, Hợp xướng nam nữ, Hợp xướng Thính phòng-Tốp ca, Hợp xướng trẻ em (dưới 16 tuổi) và Hợp xướng thanh niên (từ 16 đến 25 tuổi), Hợp xướng Sacred Music, Nhạc nhà thờ thế kỷ 18-19, Hợp xướng dân gian… Và cũng tại đây, chương trình Tổng kết trao thưởng cho các nghệ sĩ tham dự hội thi sẽ diễn ra vào lúc 17h00 ngày 21/6/2013.

Bên cạnh các phần thi, thành phố Hội An còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi nhằm hưởng ứng hội thi, như: trình diễn hợp xướng quốc tế trên đường phố với chủ đề “Giai điệu quốc tế”; tái hiện Đêm phố cổ Hội An đầu thế kỷ 20; Carnaval đường phố “Sắc màu Festival Di sản Quảng Nam”…

Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 3 năm 2013 là dịp để các đoàn hợp xướng quốc tế và Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về âm nhạc; qua đó tăng cường sự hiểu biết về văn hóa giữa các dân tộc, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác quốc tế. Không những thế, đây còn là cơ hội để quảng bá Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến du khách và bạn bè quốc tế, góp phần khẳng định Hội An là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam.

Phạm Phương