Quảng Nam đưa vào hoạt động tour tham quan đảo yến Cù Lao Chàm
Cập nhật: 12/08/2013
(TITC) - Phòng Thương mại Du lịch Hội An vừa phối hợp với Đội Quản lý và Khai thác Yến Sào Cù Lao Chàm (Quảng Nam) khai trương tour tham quan đảo yến ở Cù Lao Chàm. Đây là hoạt động nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mới tại Hội An phục vụ du khách, đồng thời khẳng định tính đa dạng sinh học tại khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm.

Tham gia tour khai trương tham quan đảo yến có đại diện của 30 hãng lữ hành lớn tại miền Trung.


Theo đại diện Phòng Thương mại Du lịch Hội An, tour tham quan đảo yến được thực hiện tại hang Tò Vò và hang Tai, 2 trong số 8 hang đẹp ở Cù Lao Chàm và là những nơi có sản lượng yến sào được khai thác rất lớn. Thông qua tour tham quan đảo yến lần này, đơn vị tổ chức sẽ hoàn thiện dịch vụ để phục vụ du khách tốt hơn; đồng thời, đại diện các hãng lữ hành có dịp tìm hiểu rõ hơn nét độc đáo của tour cũng như về các sản phẩm từ yến sào, công dụng của yến sào ở Cù Lao Chàm qua các món ăn như: chè yến, rượu trứng yến nguyên chất… Từ đó, các hãng lữ hành sẽ có thông tin thực tế về tour tham quan đảo yến để giới thiệu với du khách.

Nằm cách phố cổ Hội An khoảng 18km về phía đông, Cù Lao Chàm là một cụm đảo, gồm 8 đảo lớn, nhỏ, nối tiếp nhau theo hình cánh cung, đó là: hòn Lao, hòn Dài, hòn Mồ, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Lá, hòn Tai và hòn Ông. Từ xưa, Cù Lao Chàm được xem như vương quốc của chim yến, đặc biệt là loài chim yến hàng -  loài chim yến có vóc dáng nhỏ bằng chim sẻ, hông và bụng màu xám, còn lại là màu nâu đen; cánh nhọn, dài từ 115 đến 125mm, bay rất khoẻ; đuôi ngắn (chẻ đôi); mỏ ngắn, dẹt, có thể há rất rộng. Chim yến thường làm tổ nhiều ở các đảo: hòn Khô Mẹ, hòn Lao, hòn Tai..., đặc biệt là trong các hang: hang Khô, hang Tai, hang Tò Vò, hang Cảhang Trăn. Số lượng chim yến cư trú tại Cù Lao Chàm không thể xác định, chỉ biết mỗi năm chim yến làm từ 1-1,5 tấn tổ yến.

 

Chim yến làm tổ ở Cù Lao Chàm (Nguồn ảnh: Internet)

Hàng năm, vào cuối tháng 11 âm lịch, chim yến bắt đầu làm tổ (chuẩn bị cho kỳ đẻ trứng từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau) bằng cách nhả nước bọt (dãi) thành những sợi nhỏ lên những vách đá. Dãi yến mới nhả ra có màu trắng phớt hồng, gặp gió quánh lại, chuyển thành màu trắng đục và cuộn lại thành hình dạng giống chiếc tai người nên còn gọi là tai yến.


Tổ yến có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chiếm từ 36-52% protein và là một nguồn dược liệu rất quý. Tổ yến giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, bổ khí huyết, ổn định thần kinh, chống lão hoá, làm đẹp nước da và có thể ngăn ngừa, thậm chí chữa được nhiều loại bệnh nan y như lao phổi, hen suyễn, viêm xương... Vì vậy, yến sào luôn là mặt hàng quý, hiếm, đắt đỏ trên thị trường từ trước tới nay.

 

Thanh Hải