Tưng bừng khai mạc Lễ hội Đền Cuông
Cập nhật: 18/03/2014
Hàng năm, đã trở thành điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân xứ Nghệ nói riêng và du khách thập phương nói chung, vào các ngày từ 13 đến 16 âm lịch, nhân dân huyện Diễn Châu lại náo nức về với đền Cuông trẩy hội. 

Nhớ về đền Cuông là nhớ về cội nguồn, về thời kỳ lịch sử xa xưa hào hùng của dân tộc cùng với những huyền thoại, truyền thuyết về "Thánh hiển linh", "Núi Đầu Cân", "Bàn Cờ tiên", "Lời thề hóa đá", "Tổ sư nghề rèn"...  Đặc biệt tưởng nhớ đến công ơn của Thục An Dương Vương - người đã có công đánh Tần đuổi Triệu, mang lại độc lập tự do cho dân tộc.

Lễ hội Đền Cuông gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ rước linh vị Thục An Dương Vương, công chúa và các chư thần từ đình Xuân Ái về đền Cuông, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà sum vầy, nhân dân no ấm hạnh phúc. Phần hội diễn ra sôi nổi với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách thập phương. Ngoài các trò chơi dân gian, lễ hội năm nay còn mang đến nhiều trò chơi hấp dẫn thu hút các em nhỏ như: xiếc, đu ngựa quay, thi ai thổi bóng nhanh...

Lễ hội đền Cuông đã trở thành nếp sống sinh hoạt không thể thiếu của người dân xứ Nghệ. Năm nay, lượng du khách tìm về với lễ hội đền Cuông đông hơn rất nhiều so với những năm trước, là dịp để nhân dân Diễn Châu nói riêng và du khách thập phương về với cội nguồn, có cơ hội giao lưu gặp gỡ, cùng du xuân trẩy hội và thưởng thức những giá trị văn hóa tâm linh.

Báo Nghệ An