Bình Thuận thu hút du khách bằng môi trường du lịch an toàn
Cập nhật: 24/03/2014
Quý 1/2014 tỉnh Bình Thuận đã thu hút khoảng 982.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, với doanh thu trên 2.010 tỷ đồng, trong đó khách quốc tế là 135.000 lượt, đến từ nhiều quốc gia như Nga, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Thuỵ Điển, Mỹ, Anh, Úc... 

 

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, để có được kết quả ấn tượng đó bên cạnh cảnh quan thiên nhiên đẹp, chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch luôn đảm bảo thì môi trường du lịch an toàn, thân thiện là yếu tố quan trọng thu hút khách đến với Bình Thuận.

Bình Thuận không chỉ là địa phương đi sau về phát triển du lịch so với các trung tâm du lịch khác trong cả nước mà còn là địa phương có nhiều hạn chế về giao thông đối ngoại (không có sân bay, không có cảng biển, đường bộ từ TP. Hồ Chí Minh đến Bình Thuận mất quá nhiều thời gian)… Tuy nhiên, những năm qua lượng khách quốc tế đến Bình Thuận vẫn tăng bình quân hàng năm 25-30%, trong đó khách du lịch quốc tế chiếm 7-8%; công suất huy động buồng, phòng bình quân luôn đạt trên 60%. Không chỉ tăng về số lượng, doanh thu từ du lịch của Bình Thuận cũng tạo ấn tượng. Chỉ tính riêng trong năm 2013 ước đạt 5.360 tỷ đồng, tăng 22,6% so với năm 2012. Ông Ngô Minh Chính, giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh Bình Thuận đã xác định đầu tư, phát triển du lịch là một ngành trọng điểm góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngay từ năm 1999, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch, xác định lấy việc tạo môi trường du lịch thân thiện, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách làm lợi thế cạnh tranh, thu hút du khách. Tỉnh đã triển khai lực lượng túc trực tại các điểm du lịch trọng yếu, kịp thời ngăn chặn tình trạng ăn xin, bán hàng rong, chèo kéo du khách; yêu cầu các đơn vị, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, quán ăn, điểm du lịch… ký cam kết không tăng giá, "chặt chém" du khách, nhằm tạo môi trường du lịch thân thiện… Theo ông Lương Văn Hải, giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Thuận: đến thời điểm này, toàn tỉnh có 392 dự án du lịch với diện tích 3.263 ha, vốn đầu tư 11.272 tỷ đồng. Hiện đã có 94 dự án đi vào hoạt động, 110 dự án đang triển khai xây dựng, 188 dự án tiến hành các thủ tục đền bù giải tỏa, giao đất, thiết kế kỹ thuật. Nhìn chung, tất cả các dự án đã đi vào hoạt động đều mang lại hiệu quả tốt, được du khách đánh giá cao, hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên. Năm nay, du lịch sẽ chú trọng vào các dự án quy mô lớn, tạo điểm nhấn để thu hút đầu tư. Bên cạnh đẩy mạnh đầu tư, khai thác các sản phẩm du lịch chất lượng cao thì tỉnh vẫn chú trọng xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện.

Với các tiềm năng về nhân văn, tín ngưỡng, di tích lịch sử phục vụ cho phát triển loại hình du lịch tham quan nghiên cứu , cùng bờ biển dài gần 200km với nhiều bãi biển đẹp thích hợp cho phát triển nhiều loại hình du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí…, Du lịch Bình Thuận sẽ đạt được mục tiêu thu hút 3,7 triệu lượt khách và doanh thu đạt 6.000 tỷ đồng vào năm 2014 này. Và sẽ cán mốc thu hút 4,5 triệu lượt khách và doanh thu từ du lịch đạt 7.500 tỷ đồng vào năm 2015.

 

ven.vn