Độc đáo lễ hội “Đua bò Bảy Núi”
Cập nhật: 29/09/2008
Ngày 27/9/2008, tại chùa Tà Miệt (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), đã diễn ra Lễ hội “Đua bò Bảy Núi mở rộng lần thứ 17-2008”.
Đây là một hoạt động văn hóa thể thao lành mạnh và mang đặc thù riêng của đồng bào dân tộc Khmer An Giang. Lễ hội này được tổ chức hằng năm luân phiên ở hai huyện Vùng Bảy Núi Tri Tôn và Tịnh Biên (An Giang) vào dịp lễ Dolta của đồng bào dân tộc.

Lễ hội đua bò năm 2008 thu hút 70 đôi bò của các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, Thoại Sơn, Châu Phú (An Giang) và huyện Hòn đất (Kiên Giang). Đây là những đôi bò xuất sắc được tuyển chọn từ cuộc đua tại các huyện. Các tài xế, bò đua tranh tài giải truyền thống và giải mở rộng trên sân đua hình chữ nhật có chiều dài 160m, chiều ngang 80m và đường đua là 8m, xung quanh còn có bờ mẫu cao 1m dành cho khán giả đến cổ vũ. Bò đua gồm 2 con mang 1 bừa dầm bằng gỗ được các tài xế điều khiển, thi đấu theo thể loại trực tiếp chạy 2 vòng “Hô” chậm để bò làm quen với đường đua, tìm hiểu đối thủ và 1 vòng “Thả” chạy nhanh nước rút về đích.

Điều thú vị của lễ hội năm nay, ngoài những chủ bò mới tham gia vẫn không thiếu những tay đua kỳ cựu đã có mặt ngay từ lần giải đầu tiên đều là những tài xế, chủ bò xuất sắc. Riêng ông Nguyễn Văn Tấn đã có hơn 50 năm kinh nghiệm đua bò, trong 16 lần tham gia đã có 5 lần đạt giải nhất, 2 lần đạt giải nhì...
VOV