Lào Cai họp báo công bố các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2015
Cập nhật: 06/02/2015
(TITC) - Sáng 6/2/2015, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố các chương trình, sự kiện du lịch tiêu biểu của tỉnh Lào Cai năm 2015. 

Đây là sự kiện do UBND tỉnh Lào Cai tổ chức nhằm cung cấp thông tin chính thức về các hoạt động du lịch nổi bật trong năm 2015, từ đó xây dựng các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn tỉnh để từng bước nâng cao chất lượng điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ và sản phẩm du lịch; đồng thời tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương.

Tham dự buổi họp báo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Vũ Xuân Cường; Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương; Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai Trần Hữu Sơn; Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam Nguyễn Thị Minh Khai; đại diện Hiệp hội Du lịch Hà Nội; đại diện Ban Quản lý Dự án EU; các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Vũ Xuân Cường phát biểu khai mạc buổi họp báo

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Vũ Xuân Cường nhấn mạnh, Lào Cai là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với khí hậu đặc trưng, môi trường tự nhiên đa dạng, văn hóa truyền thống đặc sắc và hệ thống các di tích lịch sử phong phú. Nhiều địa danh của Lào Cai đã được các tạp chí du lịch quốc tế bình chọn như: Sa Pa – một trong 10 tuyến đường mòn tuyệt vời nhất thế giới (Sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet); chợ Bắc Hà – một trong 10 chợ hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á (Tạp chí Serendib – Srilanka); ruộng bậc thang ở Sa Pa – một trong 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới (Tạp chí du lịch Travel and Leisure – Mỹ); Sa Pa – một trong 9 điểm đến lý tưởng được chờ đợi khám phá trong năm 2015 (chuyên trang du lịch Roughguides - Anh)…

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Lào Cai, qua đó mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch Quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2015 với nhiều chương trình, sự kiện du lịch hấp dẫn.

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai Trần Hữu Sơn công bố các sự kiện du lịch tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2015

Theo đó, trong năm 2015, Lào Cai sẽ tổ chức nhiều sự kiện du lịch tiêu biểu như: phiên chợ Lào Cai tại Hà Nội; lễ hội đền Thượng gắn với chuỗi sự kiện du lịch tâm linh; tuần Văn hóa du lịch Sa Pa; giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà; giải marathon vượt núi quốc tế tại Sa Pa – VNM 2015; giải đua xe đạp du lịch có trách nhiệm tỉnh Lào Cai. Bên cạnh đó, 25 lễ hội truyền thống cũng được tỉnh Lào Cai duy trì tổ chức như: Tết nhảy của người Dao đỏ ở Sa Pa; lễ hội Gầu tào của người Mông; lễ hội xòe người Tày; lễ hội Lồng tồng của người Tày; lễ hội Roóng Poọc của người Giáy; lễ hội rước nước của người Tày; lễ hội cúng rừng của người Tày; lễ Cơm mới của người La Chí; lễ hội đua ngựa truyền thống Bắc Hà…

Để thu hút các nhà đầu tư và du khách đến với Lào Cai, nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng sẽ được Lào Cai tích cực triển khai trong năm 2015 như: cuộc thi video clip ngắn quảng bá du lịch Lào Cai; đón đoàn doanh nghiệp và giới truyền thông đến khảo sát và xúc tiến điểm đến tại Lào Cai; hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển sản phẩm du lịch Lào Cai; gặp mặt tri ân các nhà báo và doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho du lịch tỉnh Lào Cai trong năm 2015.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương đánh giá cao công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm của du lịch Lào Cai trong năm 2014. Với vai trò là đầu tàu trong hợp tác liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Lào Cai đã và sẽ là trọng điểm thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa đến với khu vực Trung du miền núi Bắc bộ. Đặc biệt, năm 2014, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi vào hoạt động không chỉ tạo cơ hội thuận tiện để du khách đến với Lào Cai mà còn giúp Lào Cai liên kết phát triển du lịch với các địa phương thuộc vùng Tây Bắc và nước bạn Trung Quốc. Ông Nguyễn Quý Phương nhấn mạnh, năm 2015 cũng là năm chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2017 - Tây Bắc do Lào Cai đăng cai tổ chức, đồng thời mong muốn Lào Cai nói chung và Sa Pa nói riêng tiếp tục trở thành đầu tàu đưa du lịch Tây Bắc phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi họp báo

Trong những năm qua, du lịch Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng cả về lượng khách, doanh thu và sự đa dạng của các sản phẩm du lịch, trở thành một trong 5 trung tâm du lịch đón nhiều khách quốc tế nhất miền Bắc. Năm 2014, Lào Cai đã đón được 1.470.000 lượt khách (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2013), trong đó khách quốc tế đạt 545.239 lượt; doanh thu du lịch đạt 3.276 tỷ đồng (tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2013). Lào Cai phấn đấu năm 2015 đón 1,5 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 3.400 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Phạm Phương