Lễ hội đền Bắc Hà năm 2015
Cập nhật: 30/03/2015
Trong 2 ngày 28 và 29/3 (tức ngày 9, 10/2 năm Ất Mùi), đông đảo nhân dân các dân tộc địa phương, du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội đền Bắc Hà năm 2015.

Đây là hoạt động văn hóa tâm linh của nhân dân các dân tộc địa phương nhằm tưởng nhớ Gia Quốc công Vũ Văn Mật, người đã có công dẹp loạn, giữ yên bờ cõi một vùng biên giới rộng lớn.

Đền Bắc Hà là nơi nhân dân các dân tộc địa phương thờ phụng hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật,   người gốc Gia Lộc, Hải Dương, lên động Ngọc Uyển huyện Bắc Hà ngày nay xây dựng căn cứ quân sự, ổn định đời sống dân cư cả một vùng biên giới rộng lớn. Năm 2003, đền Bắc Hà được xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia.

Lễ hội đền Bắc Hà năm nay được tổ chức với quy mô lớn và long trọng gồm hai phần: phần lễ và phần hội; đồng thời có nhiều đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc như: ném còn, đẩy gậy, kéo co, chọi gà, chọi chim họa mi, cờ tướng, bịt mắt bắt dê… Các trò chơi đã khơi dậy nét đẹp truyền thống văn hóa, thu hút được đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia cổ vũ. 

Để đảm bảo lễ hội diễn ra trang trọng, văn minh, Ban Tổ chức lễ hội đã làm tốt công tác chuẩn bị, phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo trật tự an toàn, vệ sinh môi trường, thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia lễ hội theo nghi thức truyền thống./.

Báo Lào Cai