Mộc Châu, mùa mận chín
Cập nhật: 31/05/2017
Mộc Châu từ lâu được du khách biết đến là cao nguyên bạt ngàn những đồi chè, những đồng cỏ xanh bát ngát và những loài hoa đặc trưng rực rỡ, ngát hương... Ðây còn là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu thổ nhưỡng rất thích hợp cho cây mận hậu phát triển. Mùa này, lên cao nguyên Mộc Châu, cùng trải nghiệm mùa mận chín với bà con các dân tộc nơi đây mới cảm nhận được hết sự hấp dẫn của vùng đất này.

Ngày hội hái quả Mộc Châu (Sơn La) lần thứ 4 - 2017 diễn ra tại khu vực Nà Ka, tiểu khu Pa Khen 1, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Ngày hội là sự kiện văn hóa du lịch được tổ chức hàng năm, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu, tôn vinh những người trồng mận, tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng mận với doanh nghiệp trong và ngoài nước, đầu tư xây dựng sản phẩm mận hậu Mộc Châu trở thành một trong những sản phẩm thương hiệu của cao nguyên.

Du khách được hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn như: thi hái quả, trình bày và thưởng thức quả, tìm hiểu kiến thức về quả mận hậu Mộc Châu, tôn vinh những người trồng mận, tham quan các gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của văn hóa các dân tộc cao nguyên Mộc Châu...

Tham gia Ngày hội có các đội thi đến từ các bản, làng người dân tộc thiểu số, thuộc huyện Mộc Châu gồm: Tà Loọng, Phiêng Cành, Bản Hoa 2, bản Ôn, Pa Khen..., với nhiều phần thi thú vị; các hoạt động thể thao văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian như rồng ấp trứng, kéo co, đẩy gậy... Ðặc biệt, du khách tham gia ngày hội được tham quan, trải nghiệm hái quả cùng với nông dân tại vườn.

Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, Trưởng Ban tổ chức Phạm Ðức Chính, cho biết: "Trong quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện Mộc Châu đang từng bước phát huy thế mạnh kinh tế từ cây mận, góp phần nhân rộng mô hình trồng mận và hái quả, tạo thêm cơ hội trải nghiệm cho khách du lịch. Ngày hội hái quả năm nay được nâng cao chất lượng hơn các năm trước, các hoạt động đều được xã hội hóa...".

Báo Nhân dân