Hội thảo về giải pháp khai thác tiềm năng du lịch trên Hành lang kinh tế Đông – Tây
Cập nhật: 26/08/2009
Hội thảo “Giải pháp khai thác tiềm năng du lịch trên Hành lang kinh tế Đông - Tây EWEC” do cơ quan đại diện văn phòng Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tại thành phố Đà Nẵng tổ chức, đã diễn ra vào ngày 25/8/2009.

Mục đích của hội thảo nhằm tổng kết và hoàn thiện kết quả nghiên cứu cho đề tài nghiên cứu khoa học của Tổng cục Du lịch, và tổng hợp kết quả báo cáo Hội đồng khoa học cấp Bộ trong tháng 9/2009. Tham dự hội thảo có đại diện ngành Du lịch các địa phương cùng nhiều doanh nghiệp du lịch thuộc khu vực miền Trung.

Đề tài nghiên cứu khoa học “Giải pháp khai thác tiềm năng du lịch trên Hành lang kinh tế Đông - Tây EWEC” do ông Hồ Việt (nguyên Chuyên viên cao cấp Tổng cục Du lịch), TS. Trần Thị Mai, hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế cùng nhiều thành viên khác cùng thực hiện và được cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VHTT&DL tại thành phố Đà Nẵng chủ trì triển khai từ tháng 12/2007.

                    Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Tại hội thảo, nhóm thực hiện đề tài đã báo cáo kết quả từ những chuyến khảo sát và đánh giá thực trạng tiềm năng du lịch tại các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung mở rộng gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây tại các cửa khẩu trên biên giới Việt Nam - Lào gồm: Cầu Tre (Hà Tĩnh), Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị), Đắc Ôc (Quảng Nam), Bờ Y (Kon Tum) nhằm nêu bật những sản phẩm du lịch nổi trội của vùng có lợi thế so sánh với sản phẩm du lịch của Lào, Thái Lan, Myanmar. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp để khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch toàn vùng.

Trong buổi hội thảo, các đại biểu đã đưa ra rất nhiều ý kiến, trong đó, đáng chú ý là vấn đề liên kết giữa các địa phương. Hiện nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế trong sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ, giá cả các tour tuyến, hệ thống nhà hàng, khách sạn, phòng nghỉ, các trung tâm bán đồ lưu niệm, đội ngũ hướng dẫn viên.

Thông qua những ý kiến, trao đổi, các đại biểu đều mong muốn kết quả nghiên cứu của đề tài sớm được ứng dụng vào thực tế, góp phần đem lại hiệu quả trong việc khai thác tiềm năng du lịch trên Hành lang kinh tế Đông – Tây và phát huy những nét đặc sắc của du lịch Việt Nam.

Hành lang kinh tế Đông – Tây, gọi tắt là EWEC (East - West Economic Corridor) về mặt địa lý là một liên vùng rộng lớn. Trục chính của hành lang là tuyến đường bộ dài 1.450 km chạy từ Đà Nẵng nối đến tận thành phố cảng Mawlamyine của Myanmar; đi qua 13 tỉnh của bốn nước (Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar), nối liền Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương. Trên lãnh thổ nước ta, trục đường này qua 3 tỉnh và thành phố gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng.



                                                                                                        Thanh Hải biên tập
Trung tâm Thông tin du lịch