Vịnh Hạ Long - danh lam thắng cảnh Quốc gia đặc biệt
Cập nhật: 11/09/2009
Vừa qua, tại Triển lãm “40 năm ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” được tổ chức tại Hà Nội, Vịnh Hạ Long, một trong 10 điểm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Sự kiện này một lần nữa đã khẳng định những giá trị ngoại hạng mang tính toàn cầu của danh thắng đã từng hai lần được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994, Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới bởi giá trị cảnh quan. Năm 2000, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận lần thứ hai là Di sản thiên nhiên thế giới bởi giá trị địa chất, địa mạo).

Trong bối cảnh cộng đồng trong nước và quốc tế đang chung tay bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, sự kiện di sản thiên nhiên thế giới này được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt sẽ càng có ý nghĩa sâu sắc.

Với vị trí và những giá trị độc đáo của Vịnh Hạ Long, ngày càng đặt ra trách nhiệm cao đối với tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh và đặc biệt với tất cả cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy tốt các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Để đạt hiệu quả trong vấn đề này, cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, chống và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến cảnh quan Vịnh Hạ Long. Đồng thời cần phải tiến hành đồng bộ các giải pháp khác như: hoàn chỉnh công tác quy hoạch ở khu vực ven bờ và trên mặt Vịnh, tăng cường quản lý các hoạt động sản xuất - kinh doanh, các dịch vụ tổ chức tham quan cho khách du lịch và cuộc sống của người dân địa phương. Bên cạnh đó, cần bổ sung, tăng cường các chế tài xử lý đối với các hành vi xâm hại cảnh quan, môi trường của Vịnh Hạ Long.


                                                                                               Thanh Hải biên tập
Trung tâm Thông tin du lịch