Hà Nội và Hạ Long hướng tới môi trường không khói thuốc
Cập nhật: 01/10/2009
"Du lịch Hà Nội và Hạ Long hướng tới môi trường không khói thuốc" là chủ đề của cuộc hội thảo do Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam phối hợp tổ chức vừa diễn ra vào ngày 29/9/2009, tại Hà Nội .

Trọng tâm của cuộc hội thảo là vấn đề cả hai thành phố Hà Nội và Hạ Long sẽ cùng phấn đấu để trở thành những đô thị văn minh, không khói thuốc đầu tiên trên cả nước. Chương trình này kéo dài từ nay đến năm 2011.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe thạc sĩ, bác sĩ Phạm Quỳnh Nga - chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trình bày một số vấn đề liên quan đến thuốc lá: tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động; lợi ích của việc thực thi môi trường không khói thuốc lá, các bài học, kinh nghiệm hay của thế giới về việc thực hiện khách sạn không khói thuốc. Tiếp theo, thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc Văn phòng Health Bridge Canada tại Việt Nam giới thiệu về hai dự án, đó là: Dự án tăng cường thực thi chính sách không hút thuốc trong công sở, nơi công cộng ở Hà Nội và Dự án xây dựng Hạ Long không khói thuốc.

Môi trường không khói thuốc sẽ bảo vệ người dân và du khách trước tác hại từ khói thuốc lá và làm giảm nguy cơ con người mắc các bệnh: ung thư, tim mạch, hen suyễn... Đến với môi trường không khói thuốc, du khách sẽ được hít thở bầu không khí trong lành, an tâm tham quan tại các bảo tàng, điểm du lịch văn hoá, lịch sử, nhà thi đấu thể thao, các sân bay, đi trên các phương tiện giao thông công cộng và mua sắm tại các khu chợ, siêu thị, cửa hàng…

Muốn trở thành thành phố du lịch không khói thuốc, thành phố cần phải xây dựng và triển khai thực hiện các nội quy, quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng, công sở, ở khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch…, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, cụ thể hóa các quy định của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá tới các cơ quan, đoàn thể, người dân địa phương và khách du lịch, đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, khói thuốc thụ động, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện việc không hút thuốc, xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm…

Theo đại diện Tổ chức Health Bridge tại Việt Nam, khách sạn nào đăng ký thực hiện chủ trương “khách sạn không khói thuốc” tại Hà Nội sẽ được quảng bá tại các website về các khách sạn không khói thuốc (http://www.freshstay.com/, http://www.no-smoke.org/…) và được quảng bá tại các quầy thông tin du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, các văn phòng đại diện của Việt Nam Airlines và các sự kiện xúc tiến du lịch.

Được biết, ngày 26/9/2009, thành phố Hạ Long đã tổ chức Lễ phát động xây dựng Hạ Long - thành phố du lịch không khói thuốc lá với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 


                                                                                               Thanh Hải biên tập
Trung tâm Thông tin du lịch