Quảng Ninh: Công nghệ số là giải pháp tốt để phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19
Cập nhật: 02/07/2020
Đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch - dịch vụ. Để sớm giải quyết những khó khăn, sớm phục hồi ngành du lịch - dịch vụ, thì việc ứng dụng công nghệ như là một giải pháp tái cấu trúc ngành du lịch hiệu quả.

Ngày 30/6, hội thảo du lịch thông minh với chủ đề "Ứng dụng công nghệ và giải pháp cấu trúc ngành du lịch, dịch vụ hậu Covid-19" đã diễn ra tại Quảng Ninh. Chương trình do Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông Hàn, Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia thực hiện.

Việc ứng dụng công nghệ số hiệu quả có thể giúp các doanh nghiệp kinh doanh du lịch sớm phục hồi sau đại dịch Covid-19

Trước đó, một chuỗi các buổi hội thảo đã được tổ chức tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Chuỗi hội thảo nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới tư duy và hành động cho việc tiếp cận các sản phẩm công nghệ 4.0 của doanh nghiệp, cộng đồng du lịch - dịch vụ hậu covid-19. Thúc đẩy mô hình tăng trưởng và cấu trúc ngành du lịch thông qua việc phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh hậu Covid. Hướng đến thúc đẩy việc xúc tiến du lịch số, xây dựng thương hiệu địa phương, thúc đẩy phát triển tri thức bản địa, thúc đẩy du lịch xanh phát triển theo hướng bền vững.

Hội thảo là dịp gặp gỡ giữa các cơ quan, ban ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch để chia sẻ, tìm những giải pháp công nghệ phù hợp trong việc bán hàng và quản lý, những nền tảng công nghệ do người Việt sáng tạo như Giải pháp công nghệ Enet; nền tảng ứng dụng triển lãm du lịch, dịch vụ trực tuyến Online Fair, ứng dụng lên lịch trình du lịch tripplan; công nghệ 4D, VR/AR của Silver Sea Media… và rất nhiều giải pháp quản lý, kinh doanh du lịch hữu ích, thông minh khác.

Thời gian tới, các đơn vị công nghệ trong lĩnh vực du lịch cần có cách truyền thông, tiếp cận tốt hơn đến các doanh nghiệp, người dùng

Theo Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh: Tại Quảng Ninh, nhiều doanh nghiệp đã và đang chú trọng ứng dụng công nghệ số, thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn bị hạn chế do khả năng tiếp cận, nguồn lực tài chính và một phần thông tin chưa đầy đủ. Chính vì vậy, thời gian tới sẽ cần có sự truyền thông tốt hơn của các đơn vị, từ đó doanh nghiệp có thể khai thác tốt thông tin, sớm ứng dụng vào hoạt động kinh doanh của mình.

Dự kiến, sau Quảng Ninh, sự kiện sẽ tiếp tục được tổ chức tại các thành phố như Hội An, Hà Nội, Huế, Nha Trang, Cần Thơ và tỉnh Lâm Đồng.

Tiến Dũng

 

Báo Công thương