Triển lãm "Vẻ đẹp Á Đông" tại Thụy điển
Cập nhật: 25/10/2009
Triển lãm tranh cá nhân của họa sĩ Công Quốc Hà mang tên "Vẻ đẹp Á Đông" đang diễn ra tại nhà văn hóa Nynashamn, Thụy Điển. Đây là hoạt động hợp tác giữa nhà văn hóa Nynashamn và Hanoi (Asian Art House HAAH - Ngôi nhà Nghệ thuật châu Á Hà Nội).

HAAH được họa sĩ Công Quốc Hà và con gái Công Nữ Hoàng Anh thành lập từ tháng 11-2004 tại trung tâm thủ đô Stockholm. HAAH có rất nhiều đóng góp trong việc giới thiệu nghệ thuật Hà Nội đến với công chúng Bắc Âu.

Triển lãm "Vẻ đẹp Á Đông" trưng bày 15 tác phẩm sơn mài được họa sĩ Công Quốc Hà sáng tác trong những năm gần đây. Nhà phê bình mỹ thuật Thụy Điển Petra Harkort Berge viết giới thiệu triển lãm: "Triển lãm Vẻ đẹp Á Đông gửi tới người xem vẻ đẹp đôn hậu và thanh bình của con người và phong cảnh Hà Nội - quê hương của họa sĩ. Những ngôi nhà trong khu phố cổ Hà Nội được họa sĩ diễn tả bằng những mảng màu kỷ hà, sắc độ tương phản mạnh, gây ấn tượng khó quên cho những ai đã từng đến Hà Nội. Ở các bức vẽ thiếu nữ Hà Nội, họa sĩ đã làm nổi bật dáng thướt tha của tà áo dài truyền thống Việt Nam với vẻ mặt thánh thiện của người mẫu. Những gam màu vàng, trắng bạc của sơn mài được họa sĩ sử dụng thật tinh tế.

Tốt nghiệp khoa Sơn mài Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 1979, họa sĩ Công Quốc Hà sớm tìm cho mình một lối đi riêng trong dòng chảy mỹ thuật hiện đại. Cái riêng đó có được nhờ anh biết kết hợp có ý thức giữa vẻ đẹp truyền thống và hiện đại, giữa chất trữ tình lãng mạn của nội dung với sự khoáng đạt, khỏe khoắn của những mảng hình, đường nét giàu tính ước lệ, gợi tả. Nhà nghiên cứu nghệ thuật Nguyễn Văn Cương nhận xét: "Là người Hà Nội gốc nên tranh của Công Quốc Hà đậm chất thị thành: hào hoa mà giản dị, sang trọng nhưng nhã nhặn đạm bạc, lãng mạn yêu đời nhưng thâm trầm kín đáo của "sĩ phu Bắc Hà", coi cái tình nặng hơn cái lý, nên tranh anh thấm đượm tình cảm hướng về con người, hoa lá, cây cỏ... bộc lộ niềm vui, sự lạc quan trong cuộc sống an lạc. Các nhân vật của Hà sống bình dị hòa đồng với thiên nhiên và đó cũng là quan niệm xuất phát từ đời sống nhân văn của tác giả".

Các nhà sưu tập tranh và những người yêu nghệ thuật Bắc Âu rất yêu tranh sơn mài Công Quốc Hà. Các bạn rất thích thú khi được tận mắt chứng kiến họa sĩ vẽ trực tiếp lên tấm vóc sơn mài như thế nào, thếp vàng bạc lên mặt tranh hay cẩn trứng ra sao. Vẻ huyền ảo lỗng lẫy của vàng son, then đen hòa quyện trong chất hội họa đương đại Công Quốc Hà đã quyến rũ họ.
Báo Hà Nội Mới