Về Mỹ Khánh xem đua heo miệt vườn
Cập nhật: 29/11/2009
Từ trung tâm thành phố Cần Thơ, theo hướng đi Sóc Trăng đến đầu cầu Cái Răng, rẽ phải sang Lộ Vòng Cung khoảng 5km nữa, du khách sẽ đến Làng Du lịch Mỹ Khánh.

Làng du lịch Mỹ Khánh có diện tích 80.000m², nằm giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, thuộc địa phận xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Đây là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách không chỉ bởi vẻ đẹp miệt vườn vùng sông nước mà còn bởi có nhiều chương trình mới lạ, thú vị, trong đó có chương trình đua heo miễn phí.

      Khán giả hào hứng theo dõi heo đua tài

Đua heo là một chương trình mới được tổ chức ở đây và được rất nhiều du khách hưởng ứng. Trung bình mỗi ngày có 2 trận đua heo (sáng từ 9:00, chiều từ 16:00. Lịch này có thể tăng hay giảm tùy theo lượng khách đến vui chơi nhiều hay ít). Mỗi trận đua có từ 5 đến 7 chú heo thi tài trên đường đua dài 15m. Khách du lịch khi đến đây xem đua heo miễn phí, muốn có khí thế hơn, có thể mua vé đặt cược cho một vận động viên heo nào đó với giá 5.000 đồng. Nếu heo đó thắng cuộc người chơi được trao giải thưởng gồm 1 móc khóa hình con heo và lon nước ngọt.

Theo người dẫn chương trình đua heo Nguyễn Thị Diện, trong trường đua heo không có chú heo nào thắng hay thua cuộc tuyệt đối. Nếu đua ngựa, đua chó người ta tìm hiểu chúng thắng cuộc bao nhiêu lần, tốc độ chạy ra sao mới quyết định cá cược còn với heo đua thì rất khó đoán. Heo chạy nhanh hay chậm tùy thuộc vào cái bụng, heo càng đói càng phi nhanh bởi chúng biết đích đến có máng chứa cám. Không thể đoán heo thắng hay thua cuộc theo hình dáng bên ngoài, bởi có con nhìn hình dáng bề ngoài rất béo, nhưng khi đói chúng chạy chui qua chướng ngại vật gồm hai vòng tròn trên đường đua rất nhanh, nhưng cũng có con trông có vẻ nhanh nhẹn lắm nhưng khi nó chạy mới thấy yếu sức. Cũng có con đang chạy tự nhiên bỏ cuộc, đi lẩn thẩn hay nằm ì xuống nhìn khán giả đang hò reo… Heo đua là thế, chạy nhiệt tình và bỏ cuộc cũng hết mình nên lúc nào những cuộc đua heo cũng làm người xem bất ngờ, cười vỡ bụng, sảng khoái.

           Heo về đến đích được ăn no nê

Để có những chú heo có thể thi tài trong mỗi cuộc đua, người ta phải lựa chọn heo theo một số tiêu chí như: nguồn gốc của heo, giống khỏe, chân cao. Sau khi đã lựa chọn đội hình các chú heo, phải huấn luyện chúng trên trường đua gồm các khâu: làm quen chuồng, làm quen đường đua, vượt chướng ngại vật và thực hành bài tập chạy trên đường đua. Bài tập này ép chúng phải chịu đói trong những giờ nhất định, sau đó người ta để máng ăn phía trước đường đua và thả chúng ra. Bầy heo đang đói ngửi thấy phía trước có mùi thức ăn nên tranh nhau lao đến. Con nào chậm chân bị mất khẩu phần nên phải cố chạy nhanh để giành phần ăn. Mất khoảng gần 1 tháng các chú heo sẽ quen nên mỗi khi vào trường đua là đua nhau chạy giành ăn. Tuy nhiên, không phải chú heo nào cũng có thể tham gia thi tài sau khi kết thúc khóa huấn luyện, có chú không thể học được, cũng có chú trong quá trình thực tập chạy đua do vấp phải các chướng ngại vật nên bị gãy chân… Những heo đấu sĩ nếu liên tục chạy chậm do tăng cân sẽ bị thay thế bởi những heo đua khác.

Ngoài đua heo, làng du lịch Mỹ Khánh còn tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn khác như: leo cau, đập nồi, nhảy bao bố, thăm làng nghề truyền thống: nấu rượu, làm bánh tráng... 


                                                                                     Thanh Hải biên tập
Trung tâm Thông tin du lịch