Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sẽ là trung tâm của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023
Cập nhật: 14/11/2023
Nhiều di sản công nghiệp của Hà Nội như: Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu… sẽ trở thành những không gian văn hóa-sáng tạo, nơi diễn ra các hoạt động trưng bày, biểu diễn nghệ thuật… trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sẽ trở thành không gian của các hoạt động trưng bày, biểu diễn nghệ thuật trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo.

Ngày 13/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam công bố các hoạt động chính của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2023, tổ chức từ ngày 17 đến 26/11 sắp tới.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là hoạt động thường niên của Hà Nội nhằm thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, thúc đẩy xây dựng Thành phố sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa.

Năm 2023, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 có chủ đề “Dòng chảy” nhằm nhấn mạnh về vai trò của những di sản trong cuộc sống đương đại, được kế thừa, kết nối, sáng tạo tạo nên một dòng chảy liên tục. Trong đó, có những di sản công nghiệp của thành phố vẫn đang ngủ yên và chờ được đánh thức.

Ngoài ra, chủ đề “Dòng chảy” còn có ý nghĩa kết nối những không gian hai bên bờ sông Hồng như: Vườn hoa Vạn Xuân và tháp nước Hàng Đậu; ga Long Biên; cầu Long Biên; ga Gia Lâm và Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Lễ hội là một chuỗi các hoạt động, gồm hơn 60 hoạt động văn hóa với 4 công trình giới thiệu kiến trúc, hơn 20 trưng bày và triển lãm, hơn 20 hội thảo, tọa đàm trong đó có 5 hội thảo quốc tế, 9 hoạt động giới thiệu nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo…

Đáng chú ý như các hoạt động nghệ thuật, hoạt động trình diễn của cộng đồng với chủ đề “Dòng chảy” tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sẽ là sự kết hợp sáng tạo trên nền tảng truyền thống và đương đại, hay “âm cảnh ga Hà Nội” là một sự sắp đặt âm thanh đặc sắc.

Hoạt động Hội chợ thủ công nghệ thuật là nơi quy tụ nhiều người trẻ đang theo đuổi các ngành nghề sáng tạo với những bản sắc riêng biệt của từng cá nhân, bên cạnh đó còn các nhóm sáng tạo, các không gian sáng tạo, nghệ nhân của các làng nghề truyền thống tham gia hứa hẹn mang tới sân chơi cởi mở, kích thích sự sáng tạo cho đội ngũ thiết kế trẻ.

Các nghệ sĩ luyện tập chuẩn bị cho Lễ hội.

Các tọa đàm, hội thảo đáng chú ý phải kể đến như: Diễn đàn Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội, Hội thảo quốc tế “Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực”, Hội thảo “Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi và bãi ven sông Hồng” và nhiều hội thảo, toạ đàm quy tụ các chuyên gia lĩnh vực sáng tạo và cộng đồng sáng tạo tham gia, là nơi cộng đồng sáng tạo giao lưu, kết nối, trao đổi thông tin và cùng nhau sáng tạo…

Dù được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau, nhưng tâm điểm của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 là không gian của Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (phố Ngô Gia Tự, quận Long Biên).

Tại đây sẽ diễn ra Lễ khai mạc với những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đầy tính sáng tạo và hàng loạt cuộc triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, hội thảo trong nước và quốc tế. Trong đó, điểm nhấn sáng tạo và mang đến trải nghiệm hấp dẫn, bất ngờ và truyền cảm hứng nhất chính là khu vực Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Phát biểu tại buổi họp báo, Giám đốc Sở văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh, Lễ hội là cơ hội để tạo ra những trải nghiệm biến di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo, tạo ra dịch vụ, sản phẩm mới và thu hút đầu tư, thực hiện chiến lược phát triển Công nghiệp văn hóa Thủ đô, hướng đến phát triển bền vững.

Với tầm nhìn chuyển đổi này, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm là điểm nhấn của Lễ hội năm nay - có tiềm năng trở thành tổ hợp văn hóa sáng tạo mới vô cùng hấp dẫn giới trẻ của thành phố Hà Nội.

Ban Tổ chức mong muốn tạo nên sân chơi sáng tạo, phát huy ý tưởng, kết nối các nhà sáng tạo đem lại cho công chúng Hà Nội, khách du lịch trong và ngoài nước; khuyến khích hình thành cộng đồng sáng tạo; kết nối đa lĩnh vực công nghiệp văn hóa khác nhau như: kiến trúc, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, ... hình thành các nền tảng sáng tạo nhằm phát huy các nguồn lực văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống của Hà Nội.

Giang Nam

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 13/11/2023