Khánh Hòa: Tiềm năng đón khách du lịch tàu biển quốc tế
Cập nhật: 27/02/2024
Năm 2024 sẽ có khoảng 43 lượt siêu tàu biển đến vịnh Nha Trang đưa một lượng rất lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan các điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí và khám phá văn hóa vùng đất nơi đây. Chính quyền địa phương và ngành du lịch đang lên kế hoạch để thu hút và khai thác các đoàn khách từ những siêu tàu này...  

Khách du lịch tàu biển lên bờ tham quan Nha Trang

Trong số 43 tàu này đều là những siêu tàu du lịch sang trọng, phần lớn mang quốc tịch Bahamas, Malta, Marshall Island, Ukraine, Pháp, Italy…, theo đó có nhiều tàu khá lớn, phục vụ hàng nghìn du khách cùng lúc, như tàu Spectrum of The Seas, tàu Quantum of the Seas cùng có sức chứa 4.000 du khách…

Kế hoạch đón khách tàu biển lâu dài

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, việc nhiều tàu biển lớn tới Nhà Trang trong năm là tín hiệu tích cực, hướng tới một năm mới đầy lạc quan cho ngành du lịch quốc tế đến Khánh Hòa. Chỉ hai tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Khánh Hòa đã đón trên 10 chuyến tàu biển quốc tế với hàng chục nghìn lượt khách lên bờ tham quan, cho thấy du khách quốc tế rất quan tâm đến Nha Trang.

Ngành du lịch địa phương xác định, trong tương lai, khách tàu biển là một trong những nguồn khách chủ lực. Theo đó, Sở Du lịch Khánh Hòa đã chỉ đạo các đơn vị du lịch đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ; khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm đặc trưng, phát triển các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng kết hợp khám phá, trải nghiệm văn hóa địa phương để phục vụ khách quốc tế, trong đó có khách du lịch tàu biển. Để phục vụ và đón tiếp số lượng du khách quốc tế đến bằng đường biển tăng lên vào năm 2024, các công ty du lịch và ngành du lịch ở Khánh Hòa đã thiết kế nhiều tour du lịch và chương trình tham quan. Với tour tham quan thành phố, ngoài các điểm đến quen thuộc như tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, chợ Đầm… còn có tour đưa du khách tham quan với lộ trình ghé thăm lò sản xuất bánh ướt; mục sở thị cảnh trâu bò cày ruộng; tham quan nhà dân vùng nông thôn, thưởng thức trái cây vùng nhiệt đới; thăm đình Phú Vinh, làng dệt chiếu chùa Lộc Thọ, chợ Xóm Mới, chùa Long Sơn…

Bên cạnh đó, để đón và phục tốt hơn lượng khách du lịch quốc tế bằng tàu biển năm 2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã và đang đề ra chiến lược đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, dịch vụ, điểm tham quan, sản phẩm du lịch… Đồng thời, địa phương kiến nghị cần có cơ chế visa riêng cho du khách nhập cảnh bằng đường thủy, quy hoạch những địa phương có tiềm năng đầu tư, xây dựng những cảng biển quốc tế lớn, từ đó liên kết vùng để tổ chức sản phẩm dịch vụ hấp dẫn để khách lưu trú trên bờ lâu hơn.


 
Những siêu tàu du lịch biển liên tiếp đến vịnh Nha Trang

Đưa cảng Cam Ranh vào đón khách

Để phục vụ đón lượng lớn khách du lịch tài biển quốc tế, vừa qua UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương đã khảo sát cảng quốc tế Cam Ranh để phục vụ việc đón tàu du lịch quốc tế.

Theo Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn), Cảng quốc tế Cam Ranh hoạt động từ tháng 3.2016, có tổng chiều dài 2.147m gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu hàng đến 110.000 DWT và tàu khách đến 226.000 GT. Cảng cách đường hàng hải quốc tế 5 hải lý; vùng nước neo đậu trước cảng với diện tích 303 ha nằm trong vũng Bình Ba kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm. Từ năm 2016 đến nay, cảng đã đón 19 chuyến tàu du lịch quốc tế. Phía Công ty mong muốn UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét và tạo điều kiện để Cảng quốc tế Cam Ranh được tiếp tục đón thêm nhiều chuyến tàu du lịch quốc tế theo đúng chức năng và quy hoạch cảng biển của Chính phủ. Tại đây, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hiện nay cảng Nha Trang đang sửa chữa, việc đón tàu biển gặp khó khăn, vì vậy việc sử dụng Cảng quốc tế Cam Ranh đón các tàu du lịch đến với Khánh Hòa là hết sức cần thiết.

Ông Đinh Văn Thiệu đánh giá cao cơ sở hạ tầng của Cảng Quốc tế Cam Ranh cũng như nỗ lực của Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh trong việc xây dựng phương án đón các chuyến tàu du lịch quốc tế, nhất là việc phối hợp với Vùng 4 Hải quân để tạo sự thuận lợi cho việc đón khách. Ông đề nghị Công ty hoàn thiện phương án đón tàu vào cảng, chú ý có phương án dự phòng sớm khi thời tiết bất lợi diễn ra; bố trí, trang hoàng khu vực đón tiếp tại khu vực cảng để phục vụ đón khách tàu biển thuận lợi, chuyên nghiệp tạo ấn tượng cho du khách khi đến với Khánh Hòa.

Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã đón 23 lượt tàu du lịch biển với hơn 45.000 du khách đến thăm thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, tất cả các tàu đều đến và rời đi vào cùng một ngày vì họ không thể neo đậu tại cảng biển Nha Trang mà phải neo đậu bên ngoài vịnh, sau đó sử dụng tàu nhỏ để chuyển hành khách lên bờ. Ngoài ra, hầu hết các tàu đều dự định thăm thành phố trong thời gian ngắn trước khi trả hành khách về tàu để nghỉ ngơi và tiếp tục hành trình. Nhiều đơn vị doanh nghiệp kinh doanh tour du lịch biển ở Nha Trang cũng cho rằng, ngoài khai thác cảng Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cần sớm triển khai xây dựng một cảng Nha Trang hiện đại, đón tàu du lịch biển lớn cập cảng thuận lợi. Bởi trước đó, có nhiều siêu tàu du lịch đưa 4.000- 5.000 lượt khách quốc tế đến vịnh Nha Trang nhưng do cảng Nha Trang không đủ độ sâu nên các tàu này phải rời đi, khiến hàng nghìn du khách quốc tế không thể lên bờ tham quan thành phố Nha Trang.

Kế hoạch năm 2024, ngành Du lịch của tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đón tiếp 9 triệu lượt khách để lưu trú, tham quan và nghỉ ngơi, trong đó có 6 triệu lượt du khách trong nước và 3 triệu lượt du khách quốc tế, với doanh thu du lịch đạt hơn 40 nghìn tỉ đồng. 

Siêu du thuyền 5 sao quốc tế trải nghiệm chuỗi nhà tù chiến tranh ở Côn Đảo

Cuối tuần qua tại Côn Đảo, Công ty vận hành tour Vivu Journeys Việt Nam, một thành viên của tập đoàn du lịch Thiên Minh (TMG), tiếp tục đưa gần 200 du khách quốc tế trên siêu du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier của hãng tàu Pháp PONANT tham quan Côn Đảo. Tại Côn Đảo, đoàn du khách tham gia hai loại tour là trải nghiệm đi bộ ngắm rừng Sở Rẫy và tour văn hóa, lịch sử qua hệ thống bảo tàng, nhà tù Côn Đảo.

Đoàn du khách trên siêu du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier đã có dịp đi qua các buồng giam và hành lang của nhà tù, chính là nơi đã chứng kiến những khung cảnh tàn khốc của tù binh chiến tranh. Và chính giữa sự tàn khốc đó, họ được chia sẻ về câu chuyện của những tù nhân Việt Nam ở những thời khắc khó khăn và đen tối trong quá khứ. Siêu du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier không chỉ là một phương tiện vận chuyển mà còn được mệnh danh là biểu tượng của sự tiện nghi và hoàn hảo đến từng chi tiết của nước Pháp. “Du khách vì vậy nhìn thấy một sự đối lập cực lớn giữa điều kiện sống cao cấp ở hiện tại của họ với một phần lịch sử của Việt Nam. Ấn tượng của họ vì vậy mà vô cùng sâu đậm. Đó cũng là lý do các tour tham quan nhà tù thường đông khách đăng ký”, anh Ngô Minh Chú, hướng dẫn viên của đoàn khách cao cấp chia sẻ.

Giáo viên dạy bộ môn lịch sử ở Pháp Sébastian là một trong gần 200 du khách trên siêu du thuyền đến thăm Côn Đảo. Trong lần trở lại Việt Nam, anh lựa chọn tour tham qua nhà tù chiến tranh. “Chương trình tham quan bảo tàng và nhà tù Côn Đảo rất ấn tượng. Tôi thích cách người dân Việt Nam cúi chào trước mộ của người nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Chiến tranh quả là tàn khốc. Đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam và tôi sẽ luôn luôn dành một tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam”, Sébastian nói sau chuyến tham quan. Rời Côn Đảo, siêu du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier sẽ tiếp tục hành trình 7 ngày 6 đêm khám phá Việt Nam cùng Vivu Journeys Việt Nam tại TP.HCM, Cái Bè (Tiền Giang), Củ Chi. Được biết, trong năm nay sẽ có ít nhất ba chuyến ghé thăm Việt Nam của các siêu du thuyền PONANT đến Việt Nam vào tháng 3, tháng 11 và tháng 12. Các điểm đến bao gồm Hạ Long, Nha Trang, TP.HCM, Đà Nẵng, Chân Mây.

P.V

Xuân Hướng

Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 26/02/2024