ASEAN - một trong những thị trường quan trọng nhất của du lịch Việt Nam
Cập nhật: 04/03/2010
Mục tiêu của Du lịch Việt Nam năm 2010 là đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, chú trọng thị trường gần và đặc biệt là các nước trong khu vực. Khách du lịch nội khối ASEAN hiện nay được coi là một trong những thị trường khách quan trọng nhất của du lịch Việt Nam và nhiều kế hoạch của ngành du lịch Việt Nam vẫn tập trung hướng vào thị trường này.

 

Mục tiêu của Du lịch Việt Nam năm 2010 là đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế


Du lịch Việt Nam luôn tham gia tích cực vào các hoạt động của khối ASEAN. Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2009 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (từ ngày 5 đến 12/1/2009) với sự tham gia của 1.500 đại biểu là Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo các hãng lữ hành, điều hành tour, báo chí trong và ngoài khu vực đã được xem là cơ hội lớn để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng du lịch của mình.

 

Năm nay, Diễn đàn Du lịch ASEAN 2010 đã được tổ chức tại Brunei, từ ngày 21 – 25/01/2010 với chủ đề “ASEAN, the Heart of Green” (ASEAN - Trái tim xanh - 10 điểm đến, một tầm nhìn bảo tồn). Trong diễn đàn này, cơ quan du lịch của các nước ASEAN đã có những cuộc thảo luận, nhằm tìm giải pháp khắc phục khó khăn của du lịch ASEAN đồng thời đẩy mạnh khai thác những tiềm năng và tăng cường hợp tác nội khối, để ngành du lịch sẽ giúp phát triển kinh tế tại các vùng nông thôn, đặc biệt là khu vực duyên hải. Bộ trưởng Du lịch Malaysia đã đề xuất ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt du lịch xuyên Đông Nam Á. Mạng lưới đường sắt này sẽ nối liền 7 nước trong khối ASEAN, gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Lào và Brunei. Với việc tham gia tích cực với các nước trong khu vực, du lịch Việt Nam sẽ có thêm những cơ hội phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

 

Ngày 2/3/2010 vừa qua, Hãng hàng không Quốc gia VN (Vietnam Airlines) đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Yangoon (Myanmar) với tần suất 4 chuyến một tuần. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất đường bay Hà Nội - Yangoon lên 5 chuyến mỗi tuần từ lịch bay mùa đông 2010. Sau khi đường bay này được khai trương thì Vietnam Airlines đã có hầu hết các đường bay thẳng từ Hà Nội và Tp. HCM đến các thủ đô và thành phố lớn ở các nước trong khu vực ASEAN.

 

Ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam với các nước ASEAN đã và đang được triển khai khá tốt. Năm nay, trên cương vị Chủ tịch ASEAN thì các hoạt động thúc đẩy hội nhập cũng như xây dựng cộng đồng ASEAN theo hiến chương ASEAN từ nay đến 2015 sẽ được triển khai thực hiện trên quy mô lớn hơn. Hàng loạt các hoạt động của Việt Nam với các nước ASEAN cũng như các nước khác trên thế giới đang tiếp tục khẳng định vị thế của chúng ta và đó chính là chúng ta đang xây dựng hình ảnh để khẳng định hình ảnh của Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN.”

 

Những điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam được quảng bá tại thị trường khách ASEAN


Ba chương trình phát động thị trường du lịch tại Thái Lan, Singapore, Malaysia do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Singapore, Malaysia, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Cơ quan Du lịch quốc gia nước sở tại và hơn 20 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Việt Nam đã được tổ chức. Đây là dịp để du lịch Việt Nam tiếp tục quảng bá, giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch; tăng cường thu hút khách, đầu tư du lịch vào Việt Nam; đồng thời giới thiệu cơ chế, chính sách ưu đãi của Việt Nam trong phát triển du lịch; những sự kiện du lịch lớn trong năm 2010. Hoạt động này nằm trong định hướng phát triển du lịch ASEAN – Mười quốc gia – Một điểm đến, nhằm tạo sự kết nối các giá trị văn hóa, tinh thần cũng như nâng cao hiểu biết giữa các quốc gia. Chương trình diễn ra tại Bangkok (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpua (Malaysia) lần lượt vào các ngày 01/3, 3/3 và 5/3/2010.

 

Sản phẩm chương trình giới thiệu lần này hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2010 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội - Hội tụ ngàn năm”, với các điểm đến đa dạng gắn với các tour du lịch kỳ quan thiên nhiên, di sản văn hóa thế giới, du lịch làng nghề, du lịch nội đô, du lịch gắn với nghệ thuật truyền thống, ẩm thực… tạo nên một Việt Nam có nhiều điểm tương đồng song, có rất nhiều điểm khác biệt và độc đáo, làm điểm nhấn thu hút du khách và các nhà đầu tư trong khu vực đến với Việt Nam. Năm 2010 cũng là năm chứng kiến các sự kiện quan trọng như Festival Huế, cuộc thi Hoa hậu thế giới, liên hoan phim quốc tế, liên hoan múa rối và xiếc quốc tế… sẽ diễn ra tại Việt Nam.

 

Năm 2009, Du lịch Việt Nam đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế, song chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2010 đã có gần 900.000 lượt khách đến, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, một số nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Cămpuchia đã và đang là những thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam và còn rất nhiều tiềm năng.


Phương Anh (Tổng hợp)