Mỹ làm phim về hang động lớn nhất thế giới ở Phong Nha- Kẻ Bàng
Cập nhật: 10/03/2010
Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, từ ngày 11/3/2010, các nhà làm phim của tạp chí nổi tiếng National Geographic (Hội Địa lý Mỹ) sẽ có chuyến khảo sát ngày để làm phim về Sơn Đoòng, một trong những hang động lớn nhất thế giới thuộc quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng mới được phát hiện.

Hang Sơn Đoòng rộng hơn 200m, cao hơn 150m, thuộc di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Trước đây, hang động lớn nhất thế giới từng được xác nhận là Deer ở Malaysia với chiều cao 100m, rộng 90m, dài 2 km.

Trong chuyến làm phim này, đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh sẽ có mặt do chuyên gia hang động hàng đầu thế giới Howard Limbirt làm trưởng đoàn. Các nhà địa chất của ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội cũng tham gia để xác định các thông số về Sơn Đoòng và khám phá thêm nhiều hang động mới chưa được đặt tên. Dự kiến phim về Sơn Đoòng và sự đa dạng sinh học của Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ được phát trên 120 quốc gia với nhiều phiên bản ngôn ngữ.

Ông Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch UBND Sơn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình khen thưởng anh Hồ Khanh (40 tuổi, trú xã Sơn Trạch) là người phát hiện hang Sơn Đoòng.

Ngoài ra, anh Hồ Khanh cũng phát hiện thêm 12 hang động khác ở Phong Nha - Kẻ Bàng và được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đề nghị đặt tên các hang động. Anh Hồ Khanh cho biết, còn có nhiều hang động chưa có dấu chân nhà khoa học.
Báo Văn hóa