Bánh dày khổng lồ mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội
Cập nhật: 04/03/2010
Sáng ngày 3/3/2010 (tức ngày 18 tháng Giêng âm lịch), một chiếc bánh dày khổng lồ đã được vận chuyển trên một xe cẩu tự hành được “hóa trang” như một con chim hạc, đi từ thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đến chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) để dâng lên Phật và sau đó đã chia cho mọi người (ước tính khoảng 10.000 người được hưởng lộc).

Theo Chủ tịch Chi hội Di sản văn hóa Phúc Chỉ (Hội Di sản văn hóa Việt Nam) Nguyễn Văn Bảo, chiếc bánh dày này có trọng lượng 2.010kg, đường kính 2,010m. Hình dáng bánh giống như một bông hoa sen, mặt trên bánh có chạm hình rồng đời Lý. Chiếc bánh là sản phẩm dâng lên Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và có ý nghĩa tôn vinh một làng nghề nổi tiếng, đó là làng nghề làm bánh dày Quán Gánh (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Để làm được chiếc bánh dày như thế này, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TST - nhà tài trợ kinh phí, đã huy động một lực lượng bao gồm rất nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc, cố vấn chuyên môn thiết kế, xây dựng khuôn bánh từ cách đây khoảng 4 tháng. Vào ngày 2/3/2010 (tức ngày 17 tháng Giêng âm lịch), 5 gia đình nghệ nhân nổi tiếng ở làng nghề Quán Gánh cùng hơn 30 người phục vụ đã được huy động làm việc liên tục trong suốt 13 giờ đồng hồ để bánh ra lò. Được biết, nguyên liệu làm bánh là gạo nếp cái hoa vàng.

Với những chỉ số đạt được của chiếc bánh dày, Trung tâm Sách kỷ lục Guinness Việt Nam đã có thông báo chính thức xác lập kỷ lục “Bánh dày to nhất Việt Nam”.


                                                                                                                Thanh Hải biên tập
TITC