Chỉ dùng một loại giấy để mua vé và lên máy bay
Cập nhật: 01/08/2007
Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản hướng dẫn kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng vé điện tử khi làm thủ tục đi máy bay.

Theo đó, từ 1/8/2007, khi làm thủ tục vận chuyển hàng không, nhân viên làm thủ tục hành khách phải chịu trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu các thông tin về hành khách đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu vé điện tử với giấy tờ của hành khách sử dụng để đi máy bay; các thông tin trùng khớp mới được cấp thẻ lên máy bay.

Quy định trên đồng nghĩa với việc khi mua vé, hành khách sử dụng loại giấy tờ tùy thân nào (CMND, thẻ ngành, hộ chiếu...) thì khi làm thủ tục lên máy bay, hành khách phải xuất trình loại giấy tờ đó.

Cục Hàng không cũng vừa ban hành các điều kiện đối với hành khách Trung Quốc đi chuyến bay nội địa bằng giấy phép nhập - xuất cảnh.

Theo đó, các hãng hàng không có trách nhiệm làm thủ tục vận chuyển (check-in) cho hành khách theo đoàn, không làm thủ tục cho khách đi lẻ. Hãng vận chuyển cũng không được phép bán vé đi các chuyến bay quốc tế, không được làm thủ tục vận chuyển tại cảng hàng không cho các đối tượng khách này đi các chuyến bay quốc tế.

Khi làm thủ tục, hành khách phải xuất trình đồng thời giấy phép nhập - xuất cảnh do phía Trung Quốc cấp và Thẻ du lịch do cơ quan quản lý xuất - nhập cảnh của Việt Nam cấp. Trước đây, khách Trung Quốc sử dụng giấy phép nhập - xuất cảnh vào Việt Nam không được đi các chuyến bay nội địa.
Thanh Niên