Bình Thuận hướng tới ngày hội du lịch 24/10
Cập nhật: 23/10/2007
Bắt đầu từ năm 2005, ngày 24/10 là ngày mà địa phương chọn là Ngày hội du lịch Bình Thuận. Để kỷ niệm ngày này, nhiều hoạt động hấp dẫn lại được Ngành du lịch tổ chức như để nhắc đến sự kiện nhật thực toàn phần xảy ra tại Phan Thiết hơn mười năm về trước.

Bởi chính ngày đó, tiềm năng du lịch Bình Thuận đã được đánh thức, sải những bước dài trên con đường phát triển…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thu - Trưởng BCĐ Phát triển du lịch Bình Thuận cho biết: Tỉnh không chủ trương tổ chức Festival như các địa phương khác để tránh trùng lặp, gây lãng phí và nhàm chán; dù vậy, việc tổ chức Ngày hội du lịch Bình Thuận năm 2007 cũng là động lực quan trọng nhằm quảng bá, khẳng định thương hiệu của Ngành. Những hoạt động sẽ tận dụng tối đa các nguồn lực, lợi thế văn hóa - du lịch tại địa phương, để tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc của Bình Thuận.

Điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động kỷ niệm Ngày hội du lịch Bình Thuận năm 2007 là lễ tuyên dương những doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch và công ty lữ hành tiêu biểu. Đây đều là những doanh nghiệp có thành tích trong kinh doanh du lịch, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - văn hóa và xã hội ở địa phương. Nhân dịp này, Ngành còn kết hợp với Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (VIETKINGS) công bố những kỷ lục Việt Nam tại Bình Thuận. Theo dự kiến, lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào đêm 23/10/2007 tại Novotel Resort - TP. Phan Thiết, được truyền hình trực tiếp trên kênh BTV và một số đài truyền hình khu vực Đông Nam bộ.

Một hoạt động không thể thiếu, luôn gắn liền trong các lễ hội ở Bình Thuận là tổ chức khu phố ẩm thực. Một mô hình làng ẩm thực năm 2007 sẽ mang đậm nét đặc trưng miền biển với những món ăn dân dã mà nhiều du khách khi đến Bình Thuận không thể không thưởng thức. Hoạt động ẩm thực diễn ra liên tục từ ngày 24 - 27/10/2007 tại các địa điểm: khu bờ kè cầu Trần Hưng Đạo, đường Nguyễn Đình Chiểu (khu “phố Tây”, Hàm Tiến) - nơi mệnh danh con đường có nhiều resort nhất Việt Nam, khu Đồi cát bay - Hòn Rơm. Vì đây là ngày mời gọi khách du lịch, nên Ngành chức năng vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống cần đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả hợp lý.

Đi kèm hoạt động ẩm thực, các chương trình ca nhạc nước ngoài và ca múa nhạc dân tộc cũng tổ chức tại nhiều khu du lịch. Lực lượng phục vụ nòng cốt được chọn là: Đoàn Ca múa Biển Xanh của Bình Thuận, các đơn vị trong Ngành du lịch và 3 ban nhạc Philippin đang hoạt động trên địa bàn. Cùng thời gian, Sở TDTT sẽ phối hợp tổ chức giải việt dã bán marathon dành cho vận động viên bán chuyên nghiệp, trong đó có vận động viên của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia. Trước ngày kỷ niệm, đồng loạt các địa phương sẽ tiến hành tổ chức cho người dân và du khách cùng ra quân làm sạch bờ biển trên địa bàn Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, La Gi, Tuy Phong… Vào đúng ngày kỷ niệm 24/10/2007, lãnh đạo tỉnh cùng Ngành du lịch sẽ tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh để bàn về việc làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch Bình Thuận.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thu: Đây là dịp hiếm có để Ngành du lịch Bình Thuận tiếp thu những ý kiến đóng góp với tinh thần tôn trọng và cầu thị. Vì đây chính là lực lượng quan trọng, góp phần không nhỏ trong quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận ra bên ngoài, mời gọi khách quốc tế đến địa phương…

Ngày hội du lịch Bình Thuận năm 2007, diễn ra trùng với lễ hội dinh Thầy Thím được tổ chức quy mộ tại La Gi. Đồng thời, thời gian này lại bắt đầu mùa du lịch tránh đông ở các nước châu Âu, hiện các khu du lịch cao cấp trong tỉnh đã được đặt kín phòng. Cho nên đây sẽ là cơ hội tốt để địa phương quảng bá hình ảnh và khẳng định thương hiệu du lịch Bình Thuận… Số liệu thống kê cho thấy: tính đến cuối tháng 9, Bình Thuận đã đón trên 1.315.000 lượt khách, tăng 18,65% so cùng kỳ năm trước và đạt gần 73% kế hoạch năm. Với Ngày hội Du lịch Bình Thuận và nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn khác, từ nay đến cuối năm, Ngành phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu hút 1,8 triệu lượt khách. Trước mắt để tổ chức thành công Ngày hội du lịch Bình Thuận, địa phương phải tổng huy động nội lực hiện có. Trong đó, công tác cổ động trực quan và tuyên truyền quảng bá cần được chú trọng đúng mức. Không chỉ riêng Ngành chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ du lịch, mà toàn xã hội phải cùng tham gia đóng góp cho ngày này bằng những việc làm thiết thực nhất.
Báo Bình Thuận