Khám phá tuyến du lịch ven Hồ Tây (phần 3)
Cập nhật: 13/03/2012
Kỳ 3: Tham quan làng cổ, làng nghề, chợ phiên, khu vui chơi – giải trí   Tham gia tuyến du lịch ven Hồ Tây, du khách không chỉ có cơ hội được khám phá quần thể di tích văn hóa – lịch sử đặc sắc của Thủ đô, mà còn có dịp tham quan, tìm hiểu nhiều địa danh nổi tiếng khác như: làng cổ Nghi Tàm, làng hoa Nhật Tân, chợ Bưởi, công viên nước Hồ Tây…

                                               Làng Nghi Tàm

Làng Nghi Tàm
là một trong ba làng cổ của phường Quảng An, được hình thành từ năm 1138, gắn với tích Công chúa Từ Hoa, con Vua Lý Thần Tông dời cung về làng dạy dân trồng dâu, nuôi tằm. Ban đầu, làng có tên là trại Tầm Tang. Đến thời Trần, trại đổi tên là phường Tích Ma. Sang thời Lê, phường Tích Ma đổi tên thành Nghi Tàm (hay còn gọi là Nghi Tầm).  

Trong “Bát cảnh Hồ Tây” thì Nghi Tàm là nơi hội tụ ba cảnh đẹp, gồm: “Bến Trúc Nghi Tàm” là một cây cầu, nơi trước kia các nhà thơ thường ra đó vịnh thơ; “Đồng bông Nghi Tàm” tức cánh đồng hoa; và “Tiếng đàn Thành Cung” - nơi nhà vua cất tiếng đàn vẫy gọi chim muông, hiện dấu tích vẫn còn lưu lại trong sân chùa Kim Liên.    

Nghi Tàm cũng là quê hương của Bà Huyện Thanh Quan, tác giả của những bài thơ hoài cổ nổi tiếng. Ngày nay, ở Nghi Tàm còn một bia đá ghi danh Bà Huyện Thanh Quan, hiện đang được lưu giữ tại một gia đình thuộc dòng họ.

Làng Nghi Tàm còn được biết đến với nghề trồng cây cảnh nổi tiếng vùng kinh kỳ. Những người sành chơi cây ở Hà Nội đều biết tới cây cảnh Nghi Tàm với những loài quý hiếm như: đại lan, thanh trừng, trần mộng…    

                           Hoa đào Nhật Tân khoe sắc vào dịp Tết

Rời làng Nghi Tàm, du khách sẽ đến làng hoa Nhật Tân nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa đào.  

Tương truyền, nghề trồng hoa đào bắt đầu hình thành và phát triển ở Nhật Tân từ Xuân Kỷ Dậu năm 1789. Lúc đó, Vua Quang Trung sau khi đại thắng quân Thanh đã sai người đến Nhật Chiêu (Nhật Tân ngày nay) lấy một cành đào để đưa đến Phú Xuân tặng Ngọc Hân Công chúa báo tin thắng trận. Nhật Tân trồng rất nhiều loại hoa đào như: đào bích, đào bông tự, đào ta, đào thế… và kỹ thuật trồng hoa thì không nơi nào theo kịp. Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, đào Nhật Tân không chỉ khoe sắc trên khắp mọi miền đất nước, mà còn hiện diện ở các nước láng giềng.    

Không chỉ nổi tiếng với hoa đào, những năm gần đây, Nhật Tân còn trồng rất nhiều loại hoa khác, như: hoa cúc, hoa bách nhật, hoa kim ngân, hoa cánh bướm... Vào những ngày cuối năm, đến làng Nhật Tân, du khách sẽ cảm nhận được không khí Tết tràn ngập khắp nơi bởi muôn hoa khoe sắc, tạo thành những biển màu đẹp đến mê hồn. Nhiều đôi uyên ương đã chọn làng hoa Nhật Tân để chụp cho mình một bộ ảnh cưới thật đẹp, nhằm lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc đời.  

Quanh Hồ Tây còn tập trung các làng nghề thủ công nổi tiếng như: nghề dệt lĩnh hoa và giấy dó Yên Thái, nghề đúc đồng Ngũ Xã... Nhiều làng vẫn còn giữ được nghề truyền thống và nét cổ kính thể hiện ở cổng làng, đình làng, hay những ngôi nhà cổ... mang hồn cốt của mảnh đất kinh thành ngàn năm văn hiến.   

                       Những chú vịt con được đem bán ở chợ Bưởi

Bên cạnh các làng cổ, làng nghề truyền thống, Hà Nội còn hấp dẫn du khách bởi những phiên chợ độc đáo, lưu giữ nét xưa của mảnh đất Hà Thành, trong đó không thể không nhắc tới chợ Bưởi. Đây là một trong những chợ phiên hiếm hoi còn được duy trì ở Thủ đô Hà Nội cho đến ngày nay.  

Chợ Bưởi xưa kia được định vị trên đất làng Yên Thái ở bờ tây nam của Hồ Tây. Nằm ở nơi hợp lưu giữa hai con sông Tô Lịch và Thiên Phù nên chợ Bưởi là địa điểm thuận lợi trong việc giao lưu buôn bán trên bến dưới thuyền. Chợ Bưởi chính thức được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, nhưng những phiên chợ cổ thì tồn tại từ nhiều thế kỷ trước đó.  

Ngày nay, chợ vẫn họp đều đặn vào các ngày 4, 9, 14, 19, 24, 29 âm lịch hàng tháng, trên đoạn đường Hoàng Hoa Thám (từ ngã ba chợ Bưởi cho đến ngã ba Văn Cao). Vào những ngày chợ phiên, người dân quanh vùng lại đổ về chợ Bưởi để buôn bán đủ các mặt hàng. Dân vùng Tây Tựu, Cổ Nhuế, Xuân La, Xuân Đỉnh buôn rau giống, hạt giống, công cụ nông nghiệp; dân vùng Nhật Tân, Quảng An, Quảng Bá buôn các loại cây cảnh, hoa cảnh... Không thể thiếu trong những phiên chợ Bưởi là những con giống được mang về từ khắp nơi như: chim, gà, vịt, chó, mèo…    

                                    Công viên nước Hồ Tây

Nếu đến Thủ đô Hà Nội vào mùa hè, du khách đừng bỏ qua cơ hội tìm kiếm cảm giác mát lạnh, sảng khoái và những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thú vị tại công viên nước Hồ Tây (số 614 Lạc Long Quân). Thuộc hệ thống công viên Hồ Tây, công viên nước có diện tích 35.560m² chia thành 5 khu vui chơi, gồm các hạng mục: đường ống trượt với độ cao trung bình 12m, trong đó phải kể đến hai đường trượt cao tốc lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam với độ cao 14,5m; bể tạo 6 loại sóng có độ sâu tối đa 3m dành cho những người thích cảm giác mạnh; bể mát xa (bể sủi) có độ sâu 0,6m tạo cảm giác thư thái, dễ chịu; bể lặn có độ sâu 3,5m dành cho những người thích mạo hiểm; bể vầy, các đường trượt mini, các trò chơi dưới nước hay dòng sông trôi có chiều dài 450m, rộng 4,5m… dành cho trẻ em.  

Với vị thế của một công viên nước đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế tại miền Bắc, công viên nước Hồ Tây còn là nơi tổ chức các chương trình giao lưu văn hoá, sự kiện với sân khấu ngoài trời có mái che lớn nhất; hệ thống hội trường trang trọng, lịch sự; hệ thống âm thanh, ánh sáng và thiết bị kỹ thuật hiện đại.  

Hồ Tây là một điểm nhấn nổi bật trong bức tranh Hà Nội đa màu. Dạo một vòng quanh Hồ Tây, du khách không chỉ được ngoạn cảnh, tận hưởng những làn gió trong lành, phóng khoáng mà còn được hòa mình vào không gian cổ kính, trầm mặc của những di tích văn hóa – lịch sử, những làng cổ, làng nghề, sôi động cùng chợ phiên hay sảng khoái cùng khu vui chơi giải trí hiện đại… Tất cả sẽ để lại một dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách khi nhớ về Hồ Tây - Hà Nội.

Phạm Phương (TTTTDL)