Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka, Đắk Lắk
Cập nhật: 16/10/2007
Mặc dù được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 1986, nhưng khác với Vườn quốc gia Yok Đôn, Nam Ka lại được ít người biết đến.

Có lẽ vì vậy mà khu bảo tồn này của Đắk Lắk vẫn còn mang nét hoang sơ, huyền bí, hấp dẫn những du khách ưa khám phá với những tour du lịch sinh thái - dã ngoại.

Nam Ka là vùng rừng đầu nguồn hợp lưu của hai con sông Krông Nô và Krông Na (sông Đực và sông Cái) để tạo nên Sêrêpôk - con sông dài và đặc trưng nhất của Đắk Lắk. Vài năm nay, một số đoàn du khách, chủ yếu là khách nước ngoài đã đến Nam Ka theo tour do Công ty lữ hành cao nguyên Việt Nam tổ chức.

Từ Buôn Ma Thuột, sau chặng hành trình hơn 50km, du khách đến khu bảo tồn Nam Ka sẽ được đón tiếp ở buôn Rai (xã Nam Ka, huyện Lắk) và thực hiện chuyến đi khám phá 3 ngày - đi bộ xuyên rừng. Buôn Rai có lẽ là một trong số ít buôn làng ở Đắk Lắk còn giữ nhiều sinh hoạt mang đậm bản sắc truyền thống của người M'Nông. Chính điều này lại thu hút những du khách muốn tìm hiểu những nét văn hóa bản địa còn hoang sơ. Trong hai đêm ở tại buôn Rai, du khách sẽ ăn, ngủ trong nhà sàn của đồng bào M'Nông. Bên bếp lửa hồng suốt đêm, du khách sẽ thưởng thức món thịt nướng thơm lừng, ngây ngất với ché rượu cần đậm đà vị men lá rừng Nam Ka. Nếu có nhu cầu, du khách sẽ được nghe những bài chiêng cổ nhất của người M'Nông được hòa tấu bởi những nghệ nhân buôn Rai...

Hôm sau, leo lên bành voi, du khách sẽ có chuyến du ngoạn vào rừng Nam Ka, tận mắt chứng kiến sức sống trong rừng già đầy kỳ thú. Thỉnh thoảng, du khách có thể nghỉ chân bên dòng suối chảy giữa rừng già, tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên: tiếng chim hót, vượn kêu, tiếng róc rách của suối qua những ghềnh thác...

Hầu hết du khách từng khám phá Nam Ka đều tỏ ra hài lòng với những gì họ trải qua trong tour sinh thái - văn hóa này. Theo ông Daniel Meouchy (du khách Pháp) đã ghi lại cảm tưởng của ông trong cuốn sổ tay của Công ty lữ hành cao nguyên Việt Nam: Ông rất thích những tour dã ngoại kiểu này. Quả là cả một kho tàng văn hóa, lịch sử về con người và vùng đất Tây Nguyên cần khám phá. Điều đáng nói ở đây, tour du lịch này đã giúp cho người dân địa phương có thêm thu nhập chính đáng từ vốn văn hóa của chính họ; đồng thời, khơi dậy cho du khách và cả người dân ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên cũng như bản sắc văn hóa dân tộc.
http://www.angiangtourimex.com.vn