Việt Nam tích cực xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước
Cập nhật: 10/10/2012
(TITC) - Vào tháng 9 vừa qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước tổ chức một loạt các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm đẩy mạnh sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Các hoạt động trong nước  

* Từ ngày 13 – 15/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (TP. Hồ Chí Minh), Tổng cục Du lịch đã phối hợp với UBND và Sở VHTTDL TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế TP. HCM lần thứ 8 năm 2012 (ITE-HCMC 2012).  

Đây là sự kiện du lịch quốc gia được tổ chức thường niên từ năm 2005 nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong; đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước trao đổi, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm và tiềm năng.  

Với sự tham gia của 180 người mua quốc tế đến từ 33 thị trường du lịch lớn như: ASEAN, Australia, Canada, Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất... cùng nhiều công ty du lịch trong và ngoài nước, Hội chợ ITE – HCMC 2012 có nhiều hoạt động hấp dẫn như: chương trình quảng bá “Bốn quốc gia, một điểm đến” (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam); hội nghị bộ trưởng du lịch bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam; hội nghị quan chức cao cấp của Bộ du lịch bốn nước; hội nghị thị trưởng các thành phố du lịch hạ lưu sông Mekong: TP. HCM (Việt Nam), Phnom Penh (Campuchia), Vientiane (Lào), Yangon (Myanmar) và Bangkok (Thái Lan)…  

* Từ ngày 16 – 22/9, Tổng cục Du lịch cùng hơn 20 doanh nghiệp và báo chí trong nước đã tiến hành khảo sát tour du lịch “Hành trình kết nối các danh thắng ruộng bậc thang” tại Mù Cang Chải, Sa Pa, Bát Xát (Việt Nam) và Nguyên Dương (Trung Quốc) nhằm đánh giá điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội và tiềm năng du lịch của các điểm đến trên đối với việc xây dựng sản phẩm du lịch chuyên đề ruộng bậc thang.   Đoàn đã khảo sát ruộng bậc thang Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) - một trong những danh thắng nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia (ngày 17/10/2007); ruộng bậc thang Sa Pa (tỉnh Lào Cai) – một trong 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới do tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn năm 2009; ruộng bậc thang ở vùng núi Ý Tý (Bát Xát - Lào Cai) nằm sát biên giới Việt - Trung, cách Sa Pa hơn 30km về phía tây bắc. Những ngày cuối của lịch trình, đoàn tham quan, khảo sát ruộng bậc thang Nguyên Dương (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) cũng nằm trong top 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới do tạp chí Travel and Leisure bình chọn năm 2009.  

Sau chuyến khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã có buổi tọa đàm để đề xuất với chính phủ 2 nước và chính quyền 2 tỉnh Vân Nam - Lào Cai tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch 2 bên tăng cường trao đổi khách du lịch, đơn giản hóa thủ tục tạm nhập tái xuất phương tiện giao thông đường bộ, mở tuyến - tour đưa khách caravan vào Trung Quốc, tăng cường hợp tác xúc tiến du lịch để cùng đón khách nước thứ 3 đến thăm ruộng bậc thang tại Yên Bái, Lào Cai và Vân Nam.  

* Để chuẩn bị cho chương trình hội thảo “Liên kết phát triển du lịch Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn” được tổ chức tại thành phố Bắc Giang vào ngày 7/10, từ ngày 20-22/9, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các Sở VHTTDL Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn tổ chức khảo sát một số điểm du lịch tại 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.  

Đoàn đã khảo sát khu du lịch Mẫu Sơn và quần thể di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh, chùa Tiên (Lạng Sơn); khu rừng nguyên sinh Khe Rỗ - huyện Sơn Động, hồ Khuôn Thần - huyện Lục Ngạn, khu du lịch Suối Mỡ - huyện Lục Nam và chùa Vĩnh Nghiêm - huyện Yên Dũng (Bắc Giang) - nơi lưu trữ bộ Mộc bản đã được UNESCO công nhận là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.  

Sau chuyến khảo sát, ngày 22/9, một buổi tọa đàm đã được tổ chức để lấy ý kiến đóng góp, đánh giá của đại biểu thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và thông tấn báo chí về những điểm tham quan.    

* Trong 2 ngày 25 và 26/9, Tổng cục Du lịch và Sở VHTTDL Hải Dương đã tổ chức chương trình Famtrip du lịch Hải Dương khảo sát một số tuyến, điểm du lịch tiềm năng trên địa bàn tỉnh như: đền Chu Văn An, đền Kiếp Bạc, chùa Côn Sơn, đền Nguyễn Trãi, làng gốm Chu Đậu, đảo Cò, đền Tranh, cơ sở sản xuất bánh gai Ninh Giang, múa rối nước Hồng Phong, khu sinh thái Âu Cơ.  

Chương trình nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch Hải Dương tới các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tăng cường giao lưu, hợp tác giữa địa phương với các doanh nghiệp; góp phần tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất và người Hải Dương đến các nhà đầu tư cũng như du khách trong và ngoài nước; đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, riêng biệt, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương.  

* Từ ngày 27 – 30/9, đoàn công tác Tổng cục Du lịch đã tham dự Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 8 được tổ chức tại Tuyên Quang. Đặc biệt, trong khuôn khổ ngày hội, sáng 28/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Tuyên Quang, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị Phát triển du lịch Tuyên Quang và các tỉnh vùng Đông Bắc nhằm đánh giá tiềm năng, thực trạng du lịch Tuyên Quang, mối liên kết giữa Tuyên Quang với các tỉnh vùng Đông Bắc và các tỉnh, thành cả nước trong phát triển du lịch; đồng thời tìm ra hướng đi cho du lịch Tuyên Quang và các tỉnh vùng Đông Bắc trong thời gian tới.  

Hội nghị là tiền đề quan trọng để xây dựng chương trình phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2012-2015, là cơ sở để Sở VHTTDL Tuyên Quang đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đưa du lịch Tuyên Quang vào chương trình hành động quốc gia về du lịch nhằm thu hút mọi nguồn lực, tạo sự đột phá cho phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.  

Các hoạt động quốc tế    

* Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế JATA năm 2012 (JATA World Travel Fair 2012), từ ngày 17- 24/9/2012, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch (TCDL) do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu đã phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) cùng một số doanh nghiệp và đối tác của Nhật Bản tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại hai thành phố Tokyo và Osaka.  

Tại hội chợ JATA năm nay, Việt Nam đã tham dự nhiều hội nghị quan trọng; tổ chức hội thảo, triển lãm, roadshow và nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới.  

Đặc biệt, tại hội thảo phát động thị trường tại Tokyo (ngày 18/9) và Osaka (ngày 24/9), Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã phát động chiến dịch thu hút một triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Hi vọng, trong thời gian tới, sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 1 triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.   

* Từ ngày 19 đến 22/9, Tổng cục Du lịch; cơ quan xúc tiến du lịch một số tỉnh, thành như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Thuận cùng đại diện nhiều công ty du lịch, khách sạn của Việt Nam đã tham gia Hội chợ du lịch Leisure 2012 tại Trung tâm Triển lãm “Crocus Expo”, Matxcova, Liên bang Nga.  

Hội chợ du lịch Leisure được tổ chức thường niên thu hút sự tham gia của nhiều hãng lữ hành, khách sạn, hàng không, tàu thủy, sân golf lớn cùng các cơ quan báo chí, nhà cung cấp thông tin dịch vụ của Liên Bang Nga và các nước trên thế giới. Tại hội chợ, đoàn Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động như: hội thảo, tọa đàm, giao lưu, hợp tác phát triển du lịch khu vực và quốc tế…    

Với việc tổ chức và tham gia một loạt các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, ngành du lịch Việt Nam đang dần hoàn thiện bức tranh phát triển du lịch trong nước; đồng thời tiến một bước quan trọng trong tiến trình hội nhập với ngành du lịch thế giới. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2012, Việt nam đã đón 4.853.155 lượt khách quốc tế, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2011; 25,5 triệu lượt khách nội địa, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2011.

Phạm Phương tổng hợp