Quản lý phát triển đô thị Cát Bà - bảo tồn giá trị tự nhiên
Cập nhật: 28/12/2012
Năm 2012, du lịch Cát Bà thu hút hơn 1,3 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Khách du lịch tăng cho thấy sức hấp dẫn của du lịch nơi đây, nhưng cũng tạo những áp lực lớn cho công tác quản lý đô thị.

Vất vả quản lý đô thị

Du lịch Cát Bà vẫn chưa khắc phục được tính mùa vụ khi lượng lớn du khách tập trung vào mùa hè, đổ dồn về khu trung tâm gây sức ép về nhu cầu lưu trú, ăn uống, dạo bộ ngắm cảnh của du khách. Trong khi đó, gần như toàn bộ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng lại tập trung ở thị trấn Cát Bà, phân bố chủ yếu ở khu đường 1-4, đường Núi Ngọc. Thực tế cho thấy, hệ thống nhà ống, nhà chia lô mọc lên ở Cát Bà đang phần nào hạn chế công năng sử dụng, giảm tính thông thoáng, hiện đại của một khu du lịch sinh thái tầm cỡ như Cát Bà. Trong khi đó, tính mùa vụ khiến cho những chủ nhà hàng, khách sạn tận dụng không gian, thời gian để kinh doanh, tìm mọi cách thức để thu hút càng đông khách càng tốt. Tình trạng quá tải nhiều dịch vụ những năm trước vẫn xảy ra. Khi đó, vỉa hè bị cơi nới, hành lang bị chiếm dụng trái phép. Hàng hóa, hải sản, đồ lưu niệm không có nơi bày bán nên nhiều chủ nhà hàng bày chiếm dụng cả lối đi, cửa ra vào. Một không gian đô thị chật hẹp khiến chính quyền và các cơ quan chức năng rất vất vả trong lập lại trật tự, văn minh đô thị ở Cát Bà.

Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cho biết: quan điểm của huyện là tạo điều kiện tối đa cho các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, nhưng kiên quyết xử phạt các vi phạm về trật tự xây dựng đô thị du lịch; phối hợp với thị trấn Cát Bà tổ chức vận động nhân dân tổ 17, 18 tháo dỡ mái che, vách ngăn tạo hành lang đường hè thông thoáng...

Quy hoạch đô thị sinh thái

Thực tế, đô thị du lịch Cát Bà trong những năm qua được đầu tư phát triển với một số công trình hiện đại, tầm cỡ như cổng chào du lịch, một số khách sạn mới, tiêu chuẩn 3 sao. Tuyến đường trung tâm du lịch 1-4 được mở rộng hòa quyện cùng dải cây xanh, công viên bên bờ vịnh Tùng Vụng được coi là tuyến đường đẹp nhất Cát Bà hiện nay. Các tuyến đường tới bãi tắm Cát Cò; nhà chờ bến tàu khách du lịch; bãi tắm Tùng Thu thuộc khu đô thị Cái Giá… được hoàn thành, góp phần tạo nên vóc dáng đô thị du lịch cho Cát Bà.

Tuy nhiên, đặc thù ở khu du lịch Cát Bà, vào mùa du lịch thu đông thấp điểm, nhiều chủ khách sạn, nhà hàng tranh thủ xây dựng, sửa chữa, trong đó, không ít trường hợp xây dựng, sửa chữa trái phép. Do vậy, huyện Cát Hải huy động lực lượng, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về xây dựng, trong đó tổ chức 130 lượt kiểm tra, rà soát về trật tự xây dựng đô thị. Do vậy, trật tự, văn minh đô thị được bảo đảm theo tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu, bảo đảm thông thoáng, sạch đẹp cho các tuyến đường du lịch ở Cát Bà.

Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa khẳng định: thực hiện chủ trương phát triển du lịch bền vững, đô thị sinh thái, huyện tạo điều kiện triển khai một số công trình, dự án có ý nghĩa chiến lược về cơ sở hạ tầng, giao thông, điện, nước phục vụ phát triển du lịch Cát Bà. Thành phố đang triển khai Đề án lập quy hoạch phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có tính đến yếu tố bảo vệ di sản khi quần đảo Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới trong tương lai. Do vậy, trong những lần làm việc với lãnh đạo huyện Cát Hải, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền yêu cầu phát triển du lịch Cát Bà gắn với bảo tồn, khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý đô thị, tránh phát triển nóng, bảo đảm để du lịch Cát Bà phát triển bền vững.

Báo Hải Phòng