Người vùng cao xuống thủ đô học làm du lịch
Cập nhật: 28/12/2012
Tại khuôn viên sân vườn của khách sạn Metropole Hà Nội, từ ngày 23/12/2012 đến hết ngày mồng 2/1/2013 diễn ra phiên chợ vùng cao Sa Pa do Chương trình Đào tạo du lịch cộng đồng, nguồn quỹ từ Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương và Trường Đại học Capilano (Canada) tổ chức.

Theo một nhân viên khách sạn Metropole, Chương trình phiên chợ vùng cao Sa Pa dịp Noel năm nay là sự tiếp nối thành công của phiên chợ đêm Sa Pa được tổ chức tại khách sạn này vào tháng 10/2012. Chương trình được tổ chức nhằm tạo ấn tượng đặc biệt với du khách quốc tế và người dân thủ đô nhân Giáng sinh năm nay. Đây cũng là sự kiện nhằm hướng dẫn người dân tộc thiểu số làm du lịch tại địa phương.

Cô Lở Mẩy ở bản Tả Phìn (huyện Sapa, tỉnh Lào Cai) cho biết: Gia đình cô ở bản đã làm du lịch từ lâu. Trước đây, cả nhà thêu tay những sản phẩm thổ cẩm như khăn, áo, mũ..., và cứ 1 tháng lại mang đi bán 2 lần, thu nhập rất thấp. Nhờ có chương trình dạy làm du lịch, bản thân cô đã đi học tiếng Anh, rồi chuyển sang chỉ chuyên thu gom các sản phẩm trong bản, mang đi bán. Hiện gia đình cô đang xây dựng cửa hàng ngay tại nhà.

Cô Mẩy cho biết thêm, hồi tháng 10 vừa qua, cô cũng đã tới khách sạn này để bán hàng. Qua lần xuống phố đó, cô đã học được rất nhiều cách làm du lịch hay, nên lần này cô lại tiếp tục xuống bán hàng với mục đích chính là học hỏi được thêm nhiều cách bán hàng hấp dẫn, làm vừa lòng du khách.

Những phụ nữ Dao cười nói vui vẻ bằng tiếng Anh với du khách nước ngoài, khiến họ rất hài lòng và không tiếc tiền mua những sản phẩm thổ cẩm công phu của người miền núi mang xuống. Điều đó cho thấy tính hiệu quả của cách làm này.

Dân Việt