Khánh Hòa xây dựng và phát triển đô thị du lịch nhưng vẫn chú trọng bảo tồn, tôn tạo vịnh Nha Trang
Cập nhật: 23/01/2013
Đó là nội dung trao đổi của ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi họp báo công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đến năm 2025.

Theo đó, quy hoạch chung thành phố Nha Trang có tổng diện tích khoảng 26.547 ha, bao gồm thành phố Nha Trang hiện nay và khoảng 1.287 ha thuộc 2 xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh. Một số nội dung cơ bản điều chỉnh bổ sung giữa 2 đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Nha Trang được duyệt năm 1998 và đồ án điều chỉnh quy hoạch: Mở rộng ranh giới nghiên cứu quy hoạch thành phố Nha Trang về phía tây đến Quốc lộ 1A cải tuyến qua huyện Diên Khánh; điều chỉnh khu vực đồng trũng phía Tây đường Lê Hồng Phong (khu vực Sông Tắc và sông Quán Trường) thành khu Đô thị - Công viên - Trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa; bổ sung khu vực sân bay Nha Trang và định hướng quy hoạch thành Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang; điều chỉnh tổ chức không gian khu vực Tây Nha Trang từ hình thức xây dựng mới hoàn toàn thành khu vực cải tạo, nâng cấp các khu dân cư hiện trạng, cải tạo hệ thống sông phục vụ cho thoát nước trên cơ sở các sông hiện trạng, xen cấy các khu chức năng xây dựng mới khi có nhu cầu; tổ chức đô thị du lịch sinh thái ven sông Cái; khu vực sân vận động 19/8 và các công trình thể dục thể thao trung tâm được di chuyển về xã Phước Đồng (khu vực Núi Đất ) và dành quỹ đất khu vực này để xây dựng công viên kết hợp bố trí bãi đậu xe ngầm cho khu vực trung tâm thành phố...

Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh những nội dung: vấn đề tác động môi trường và xã hội đối với việc xây dựng 4 công trình ngầm trên dải đô thị dọc bờ biển; việc xây dựng các dự án này có ảnh hưởng đến danh thắng vịnh Nha Trang; giải pháp bảo đảm thông thoáng mặt bờ biển để không che khuất tầm nhìn; việc quy hoạch các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh; việc xâm hại danh thắng vịnh Nha Trang trước đây đã được xử lý như thế nào...

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đã trả lời một số vấn đề báo chí nêu. Trong đó nêu rõ, mật độ xây dựng dọc dải đô thị ven biển không quá 10%; việc xây dựng các công trình ngầm không vi phạm Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo vịnh Nha Trang, tuân thủ nghiêm quy định của Nghị định 39/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị nhằm mục đích cải tạo cảnh quan và cung cấp một số tiện ích giải trí phục vụ cộng đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, các công trình ngầm này không ảnh hưởng đến mực nước ngầm của địa phương. Riêng các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch ở 2 cụm tại Bắc Hòn Ông và Hòn Nghê.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Đức Vinh khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang là để phù hợp với điều kiện thực tế mới của địa phương, trong đó chú trọng mở rộng các loại hình vui chơi giải trí phát triển du lịch, đồng thời vẫn chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Nha Trang, đảm bảo chức năng công cộng và khả năng phục vụ đa dạng các tầng lớp nhân dân và du khách.

khanhhoa.gov.vn