Du lịch bằng xe tự lái làm từ thiện
Cập nhật: 19/02/2013
Du lịch bằng xe ô tô tự lái (caravan), du lịch kết hợp làm từ thiện nhiều năm nay đang bùng nổ và là hành trình tuyệt vời cho những du khách thích khám phá.

Một hành trình vất vả nhưng vô cùng thú vị

“Chú ý, đường hẹp, nhiều khúc cua, có xe tải lớn đi ngược chiều”, “Chú ý, đi vào khu đông dân cư”, “Chú ý, lên dốc, đường trơn trượt, có cua gấp, các xe bám đoàn”... Tiếng người dẫn đoàn trầm ấm xen lẫn tiếng trả lời của các xe thành viên trong đoàn caravan khiến bầu trời u ám miền biên ải bớt buồn và lạnh lẽo. Ngày hôm sau, ngày hôm sau nữa, đoàn xe cứ nối đuôi nhau đi trọn vẹn cung đường Tây Đông Bắc mùa lúa chín tuyệt đẹp qua Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn... Có những lúc phải đi qua những đoạn đèo dốc cực khó, những đoạn đường bị sa lầy phải xuống đẩy xe, những nơi không có hàng quán phải tự nấu đồ ăn bên đường, cả những khi đêm tối giữa rừng già hay khi chứng kiến cảnh sống nghèo khó của bà con vùng dân tộc... Và hơn cả là khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở mỗi nơi mà họ đi qua. Thưởng thức những đặc sản mà vùng nào cũng có, cũng đặc sắc, cũng mê hoặc.

Tất cả những trải nghiệm đó dường như đã khiến các thành viên thấy những giá trị mới vì được cảm nhận những điều khác với những gì họ đang sống ở phố thị và yêu quý hơn những điều mà hàng ngày họ thấy rất bình thường. Hành trình trải nghiệm họ đang có là những phút trở về với con người thật của họ và họ cần nhiều chuyến đi như thế.

Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Ở Việt Nam, ngoài những công ty lữ hành tổ chức caravan, còn có rất nhiều diễn đàn do những người có cùng sở thích đi du lịch bằng xe tự lái tập hợp lại với nhau và tổ chức đi du lịch dạng này. Trong đó phải kể đến sự hoạt động thường xuyên, khá hiệu quả của Vietcaravan, CaravanViet, otofun, otosaigon, caravanfc. com, xehoivietnam. com… Diễn đàn Vietcaravan với quy mô gần 10.000 thành viên trong và ngoài nước với đủ các độ tuổi, giới tính, từ Bắc vào Nam. Vietcaravan tổ chức định kỳ hàng tháng các chuyến đi với từ 50- 70 xe ô tô. Đó là chưa kể những chuyến nhỏ trong diễn đàn với khoảng 10- 20 xe tổ chức trung bình từ 1- 2 tuần/ lần cùng đi săn ảnh, tham gia lễ hội hay tìm hiểu cuộc sống của người dân ở địa phương nào đó. Ngoài các chương trình ra Bắc, ra miền Trung, các cung đường xuống vùng Tây Nam Bộ, ra đảo Phú Quốc, Phú Quý… cũng được các thành viên Vietcaravan yêu thích, khám phá.

Anh Trần Thái Ngọc Duy, người sáng lập diễn đàn Vietcaravan cho biết, các chuyến đi hoàn toàn phi lợi nhuận và được tổ chức rất nghiêm túc. Những người tham gia chương trình đều được chủ động cầm lái, thu được kinh nghiệm đường trường, tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí, lựa chọn điểm dừng nghỉ ngơi, chụp ảnh, không bị phụ thuộc thời gian nhiều. Hàng năm, diễn đàn tổ chức các chuyến caravan xa, đón Tết Nguyên đán với các hoạt động gói bánh chưng, trò chơi dân gian, văn nghệ, đến thăm các bản làng dân tộc, vùng sâu vùng xa… Với chương trình “Bàn tay nhân ái”, diễn đàn Vietcaravan đã tổ chức được nhiều chương trình từ thiện có ý nghĩa tại Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình…

Không đơn thuần là du lịch, khách caravan đi theo tour của các công ty lữ hành hay tự tổ chức theo nhóm, diễn đàn, câu lạc bộ đều có đích là điểm đến từ thiện, thích kết hợp làm từ thiện, khám chữa bệnh miễn phí, trao nhà tình thương, tặng quà đồng bào lũ lụt, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó… hoặc du lịch bền vững (trồng cây, nhặt rác). Kinh phí chuyến đi và tiền từ thiện (lên đến hàng trăm triệu đồng) đều do các thành viên trong đoàn đóng góp. Với những chuyến đi cứu trợ lớn còn phải kêu gọi nhiều nhà hảo tâm tham gia.

Những ngày cuối năm Nhâm Thìn, các thành viên của Vietcaravan đã quyên góp để tặng áo ấm cho các bé trường Tà Ré, xã Đạ Quyn, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Những chuyến caravan khám phá đất nước Việt Nam, khám phá những vùng đất mới trong khu vực Đông Nam Á chắc chắn vẫn tiếp tục. Những “bàn tay nhân ái” chắc chắn vẫn mở ra. Lên đường cùng những chuyến caravan, du khách sẽ có dịp phiêu lưu tìm cảm giác lạ…

Báo Văn hóa