Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) nỗ lực thu hút khách du lịch
Cập nhật: 21/06/2013
Là một trong những quận ngoại thành của TP. Hồ Chí Minh nhưng quận 12 được đánh giá có thành tựu phát triển toàn diện trên mọi mặt. Trên địa bàn quận có khá nhiều di tích lịch sử văn hóa và thời gian qua đã thu hút khá đông du khách tham quan, đặc biệt là khách quốc tế.

Nhiều điểm đến hấp dẫnư

Đền Nguyễn Ảnh Thủ

Theo thống kê, trên địa bàn quận 12 hiện có 6 di tích được xếp hạng cấp thành phố và một số nhà tưởng niệm, nhà truyền thống. Đây là nguồn tài nguyên góp phần rất lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội của quận, trong đó có hoạt động du lịch. Nhận thức được tiềm năng phát triển du lịch nên công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di tích luôn được chính quyền địa phương quan tâm, theo dõi và chỉ đạo.

Trong những năm gần đây, UBND quận 12 đã giao quyền phụ trách cho Trung tâm Văn hóa quận trực tiếp quản lý, đồng thời, có trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích trên địa bàn quận: Nhà truyền thống chiến khu An Phú Đông; Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh; Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với Phòng Nội vụ và Phòng Văn hóa Thông tin quận theo dõi, hỗ trợ cho phường quản lý một số di tích đã được công nhận xếp hạng cấp thành phố, như Nhà truyền thống Tân Thới Nhất, miếu Cây Quéo, đình Hanh Phú, chùa Khánh An, đền Nguyễn Ảnh Thủ…

Ông Lý Thái Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 12 cho biết, với mục đích phát huy giá trị của di tích, thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch, trung tâm đã tích cực quảng bá, giới thiệu về lịch sử, văn hóa của các di tích đến với khách tham quan. Một số địa điểm thường thu hút khách tham quan như: Nhà tưởng niệm Nguyễn An Ninh đã đón trên 1.636 lượt người, trong đó có rất nhiều du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách tới từ thị trường Pháp; Nhà truyền thống chiến khu An Phú Đông đón tiếp khoảng trên 6.000 lượt người đến dâng hương, dâng hoa, sinh hoạt truyền thống; Khu tưởng niệm Vườn Cau Đỏ đã đón gần 2.000 lượt người…

Nghịch hướng tuyến du lịch

Mặc dù, công tác giữ gìn, bảo tồn, trưng bày hiện vật, sưu tầm tài liệu luôn được tiến hành thường xuyên theo sự chỉ đạo của quận, thế nhưng, cơ hội để xúc tiến, phát triển du lịch đối với các di tích lịch sử văn hóa của quận đang gặp nhiều trở ngại.

Trao đổi với phóng viên, ông Hùng chia sẻ: “Đây là những địa điểm lịch sử, văn hóa giáo dục truyền thống của địa phương thu hút rất nhiều du khách đặc biệt là học sinh, sinh viên các trường đại học, cán bộ công nhân viên chức của các cơ quan nhà nước đến tham quan. Tuy nhiên, do nghịch hướng tuyến du lịch nên chưa triển khai hoạt động du lịch tại các di tích này”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Hầu hết các di tích lịch sử của địa phương đều nằm rải rác. Do vậy, rất khó kết nối các tour đến các điểm di tích trên. Hơn nữa, bộ phận chuyên trách làm du lịch tại quận không có. Chúng tôi chỉ có thể hoàn chỉnh các bộ sưu tập về các địa điểm du lịch để cung cấp cho du khách mà thôi”. Chính vì vậy, ông Hùng cho rằng, cần phải xúc tiến, đẩy mạnh hoạt động du lịch của quận 12. Nếu quận thành lập thêm bộ phận phụ trách về lĩnh vực du lịch thì sẽ phát triển du lịch được tốt hơn, đặc biệt là kết nối và kêu gọi các doanh nghiệp du lịch cùng chung tay vào cuộc.

Baodulich.net.vn
Từ khóa:
TP Hồ Chí Minh,