Kỷ niệm 444 năm ngày mất của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm
Cập nhật: 19/03/2014
Ngày 17 và 18/2 năm Giáp Ngọ, tại Di tích lịch sử - văn hóa Phủ Trịnh (xã Vĩnh Hùng), UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 444 năm ngày mất của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm - người có những cống hiến hết sức quan trọng cho sự phát triển của lịch sử Việt Nam dưới thời Lê Trung Hưng.

Xuất thân từ tầng lớp dân nghèo cùng khổ, Trịnh Kiểm đã trở thành một vị tướng tài, được quân sỹ mến mộ. Suốt 25 năm cầm quân chinh chiến phò Lê, diệt Mạc, ông đã có nhiều cống hiến lớn ở thời Lê Trung Hưng, tạo nên cơ nghiệp nhà Trịnh với 12 đời chúa tiếp nối trị vì đất nước (1545 - 1788). Những mưu lược, kế sách quân sự cũng như trù tính kế hoạch lâu dài cho đất nước của ông như việc lập chế độ thuế khóa; khuyến khích phát triển nông trang, chú ý việc phát triển kinh tế nông nghiệp; mở khoa thi sỹ vọng, các kỳ thi hương lựa chọn hiền tài cho đất nước; mở rộng giao thương với Ai Lao để giữ yên bờ cõi... đã góp phần làm cho thế lực Nhà Lê thời bấy giờ ngày càng mạnh. Sau những năm tháng cống hiến cho dân cho nước, ngày 18/2 năm Canh Ngọ 1570 ông tạ thế ở tuổi 68.

Kỷ niệm ngày mất của Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm là dịp để ôn lại những đóng góp của ông đối với  đất nước. Nhân dịp này tại khu vực Di tích lịch sử - văn hóa Phủ Trịnh, Nghè Vẹt, Lăng mộ Triết vương Trịnh Tùng, Lăng mộ Trịnh Kỷ đã diễn ra nhiều hoạt động tâm linh, văn nghệ - thể thao của con cháu dòng họ Trịnh ở 64 tỉnh, thành phố trong cả nước với tấm lòng hướng về nguồn cội, tri ân tiên tổ.
Báo VH&ĐS Thanh Hóa