Tưng bừng Lễ hội Katê 2008 tại Bình Thuận
Cập nhật: 29/09/2008
Trong 2 ngày 28 và 29/9/2008 (tức 30/6 và 1/7 theo lịch Chăm), tại tháp Pô-Sha-Nư (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), đã diễn ra Lễ hội Katê 2008.
Lễ hội Katê 2008 được tái hiện một cách hoành tráng với đầy màu sắc và âm thanh ngay bên chân chùm tháp Pô-Sha-Nư bởi các nghệ nhân đến từ các làng Chăm trong tỉnh.

Du khách đến dự Lễ hội đã thực sự đắm say vào các điệu múa truyền thống do các thiếu nữ Chăm duyên dáng, xinh đẹp biểu diễn; hòa lẫn trong đó là những âm thanh rộn ràng, náo nức của tiếng trống Baranưng, tiếng kèn Saranai...

Tại Lễ hội năm nay, phần lễ, ngoài những nghi thức nguyên gốc vốn có của cộng đồng người Chăm được phục dựng tại tháp Pô-Sha-Nư, còn có thêm lễ Tống ôn - một nghi lễ đặc biệt nhưng không phải năm nào mùa Lễ hội Katê cũng có; chỉ trong quá trình sản xuất, sinh hoạt gặp điều không may mắn, thuận lợi, đồng bào mới tổ chức, coi như nghi lễ tẩy rửa những điều không may. Lễ Tống ôn được tổ chức tại khuôn viên tháp Pô-Sha-Nư.

Sau lễ rước kiệu, 16 nghệ nhân 3 xã Phan Hòa, Phan Hiệp và Phan Thanh trong trang phục truyền thống đã biểu diễn tay nghề, đó là: dệt thổ cẩm và làm gốm theo phương pháp thủ công truyền thống. Đây là hai loại sản phẩm thủ công mang tính văn hóa độc đáo của đồng bào Chăm Bình Thuận được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ.

Gắn kết với phần lễ, phần hội cũng được tổ chức khá phong phú với nhiều chuỗi hoạt động mới. Điểm nhấn của phần hội là các hoạt động văn hóa nghệ thuật mang chủ đề “Sắc màu Pô-Sha-Nư”, đó là: Các chương trình ca múa nhạc chọn lọc mang đậm bản sắc dân tộc Chăm; Trình diễn nhạc cụ dân tộc của các nghệ nhân Chăm và Hội thi văn nghệ dân gian giữa người Chăm các xã Hàm Phú, Hàm Trí và thị trấn Ma Lâm...
VOV