Lễ hội Trung Thu Phan Thiết năm 2007
Cập nhật: 17/09/2007
Bên cạnh niềm vui của ngày hội tựu trường năm học mới, thanh thiếu nhi Phan Thiết còn rạo rực một niềm háo hức khi thành phố vừa thông qua kế hoạch tổ chức Lễ hội Trung Thu năm 2007 mang chủ đề: Chắp cánh những ước mơ - Vươn đến tương lai.

Diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/9/2007 (tức 14,15/8 Âm lịch), Lễ hội Trung Thu năm 2007 được bắt đầu bằng đêm khai hội với Lễ rước đèn và thi cộ đèn Trung Thu. Giữa không gian thơ mộng của đêm Rằm Tháng Tám, đêm hội sẽ bắt đầu bằng những nghi thức truyền thống như mừng Tết Trung Thu, ca múa nhạc thiếu nhi đón chào ngày hội tuổi thơ và Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Phan Thiết) sẽ lung linh sắc màu bởi hàng trăm lồng đèn chợt bừng sáng.

Tham gia Lễ hội rước đèn năm nay sẽ có khoảng 30 trường Tiểu học, Trung học cơ sở, trường Tình Thương trên địa bàn thành phố cùng một số trường đến từ các huyện giáp ranh. Mỗi trường, ngoài lồng đèn lớn mang nội dung chính “Ước mơ thiếu nhi - Tương lai ngành du lịch thành phố” còn có từ 100 - 120 lồng đèn nhỏ mang hình dáng ngộ nghĩnh, vui tươi và nhất là tôn thêm ý nghĩa cho lồng đèn lớn. Để tạo thêm nét hào hứng, sôi nổi cho thiếu nhi vui Tết Trung Thu cũng như nét độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách, ngoài tổ chức chấm điểm và trao thưởng cho lồng đèn đẹp, thẩm mỹ và ý nghĩa, Lễ rước đèn sẽ đi qua những đường phố lớn, tập trung đông du khách của thành phố biển như Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng (bờ kè Cà Ty), cầu Trần Hưng Đạo, đường Trưng Trắc, cầu Lê Hồng Phong...

Sau đêm hội rước đèn, Lễ hội Trung Thu còn rất vui tươi và sôi động với nhiều hoạt động đậm nét trẻ thơ vào đúng đêm Trăng tròn. Song song với rất nhiều phần hội thi vị diễn ra tại Nhà thiếu nhi tỉnh (đường Bà Triệu - Phan Thiết) như: phá cỗ đêm Rằm, liên hoan văn nghệ tuổi thơ, trò chơi dân gian… thiếu nhi toàn thành phố còn trực tiếp tham gia các trò chơi cộng đồng, thi múa lân thiếu nhi, thi xếp lồng đèn, nhận bánh Trung Thu, rước đèn tại các địa bàn dân cư… tạo nên một đêm hội Trung Thu ở khắp thành phố biển.

Bên cạnh ý nghĩa duy trì các hoạt động văn hóa truyền thống của quê hương và tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi thành phố, Lễ hội Trung Thu Phan Thiết còn được xác định là hoạt động phục vụ du lịch, thu hút du khách đến tham quan và quảng bá hình ảnh Phan Thiết hấp dẫn. Do vậy, Lễ hội Trung Thu năm 2007 không chỉ là ngày hội của tuổi thơ mà là ngày hội của toàn thành phố biển. Cùng với hàng ngàn lồng đèn rực rỡ là những con phố huyền ảo bởi những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc treo trước mỗi ngôi nhà…, tạo nên một đêm Rằm lung linh và độc đáo! Và chính từ những nét kỳ thú của mình mà Lễ hội Trung Thu Phan Thiết được Tạp chí Vietbooks xác lập kỷ lục Việt Nam là “Lễ hội rước đèn Trung Thu lớn nhất Việt Nam”.

Vào năm 2005, Lễ hội nhận giải thưởng The Guide Awards với danh hiệu “Lễ hội văn hóa đặc sắc và thành công nhất phục vụ trong ngành du lịch Việt Nam”.
Bình Thuận Today