Mô hình du lịch nông thôn đang phát huy hiệu quả
Cập nhật: 21/08/2012
Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng 70% dân số sống ở khu vực nông thôn và sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Giải quyết tốt việc làm và tạo thêm thu nhập cho người dân ở vùng nông thôn sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc thực hiện xóa đói giảm nghèo và xây dựng các mô hình nông thôn mới của tỉnh. Một trong những giải pháp đang được triển khai hiệu quả là tổ chức các mô hình du lịch ngay tại địa phương.

Xuất phát từ mong muốn xây dựng thương hiệu và quảng bá cho sản phẩm ca cao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công ty TNHH Cacao Thành Đạt đã tổ chức các tour du lịch để giới thiệu cho khách hàng của công ty. Không chỉ thưởng thức các sản phẩm chế biến từ cacao như sôcôla, rượu cacao, bột cacao, nước ép cacao…, khách du lịch còn tận mắt tham quan vườn cây giống cacao xanh mát, vườn cacao đang cho trái và tham quan quy trình chế biến cacao. Công ty đã đầu tư sửa sang hệ thống cơ sở hạ tầng như: khu đón tiếp khách, khu sản xuất chế biến nhằm tạo ấn tượng tốt với du khách. Những công việc này không quá khó, chỉ cần một số vốn song hiệu quả đem lại rất cao, tạo thêm nguồn thu cho đơn vị. Ông Trịnh Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Cacao Thành Đạt cho biết, vừa rồi công ty đã tổ chức tour, có những tour từ 5 – 6 người, có tour 80 người khách nước ngoài, họ rất là thích cacao Việt Nam và mong muốn được mua những sản phẩm từ cacao Việt Nam.  

Sản phẩm rượu Hòa Long từ nhiều năm qua đã xây dựng được thương hiệu, nhất là đối với khách hàng vùng Đông Nam bộ. Ngay từ những bước đi ban đầu, Ban chủ nhiệm Hợp tác xã Hòa Thành, thị xã Bà Rịa ngoài việc tiến hành đăng ký bảo vệ thương hiệu, đã xây dựng những lò nấu rượu nhỏ lẻ của các hộ dân trở thành những làng nghề truyền thống. Đây là điểm nhấn mà nhiều đơn vị lữ hành trong và ngoài nước muốn đưa khách đến tham quan. Cách làm du lịch này - cho du khách tận mắt nhìn, sờ, nếm… - đã tạo được sự hấp dẫn, giúp du khách thỏa mãn tính hiếu kỳ, dần dần họ thực sự tin vào chất lượng sản phẩm. Hiện nay, cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tập trung đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hiện đại. Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ xây dựng 24 xã nông thôn mới, trong đó sẽ chọn ra 6 xã điểm đạt tiêu chuẩn nông thôn mới trong năm 2012, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 28 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, đạt 60% so với chỉ tiêu chung của cả nước. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu nảy sinh nhiều khó khăn do trình độ sản xuất của bà con còn lạc hậu; nhận thức của người dân và một bộ phận cán bộ cấp xã còn hạn chế. Ngoài ra, để hoàn thành tiêu chí tăng thu nhập bình quân gấp 1,5 lần vào năm 2012 cũng là điều không dễ dàng, do hiệu quả kinh tế từ nông nghiệp không cao. Tuy vậy, với những thành công bước đầu, mô hình du lịch nông thôn có khả năng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các sản phẩm của ngành nghề nông thôn cũng như những sản phẩm từ sản xuất nông nghiệp ở đâu cũng có sức thu hút khách du lịch. Bởi vì những sản phẩm này thể hiện được đặc trưng của vùng miền. Khách du lịch đến địa phương nào cũng quan tâm đến những sản vật, đặc sản của địa phương đó.  

Việc phát triển du lịch nông thôn trong thời điểm hiện nay rất cần thiết cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ đó sẽ giúp người dân nông thôn đa dạng hóa ngành nghề, không chỉ làm thuần nông mà còn có thể kinh doanh, mua bán những sản phẩm, dịch vụ của chính họ làm ra, đem lại hiệu quả thiết thực cho quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất và góp phần nâng cao đời sống.

vtr.org.vn