Đền Thắm (Bắc Kạn) được xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh
Cập nhật: 21/08/2012
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Triệu Đức Lân đã ký Quyết định về việc công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đối với đền Thắm, thị trấn huyện Chợ Mới, huyện Chợ Mới.

Đền Thắm với nhiều huyền sử, huyền tích đã đi vào tâm thức các cư dân vùng núi nơi đây. Đền cách quốc lộ 3 chưa đầy 4km một bên là núi cao, một bên là dòng sông Cầu thơ mộng, hiền dịu. Ở đây có huyền tích về cha con cô Thắm đầy màu huyền ảo.  

Quần thể đền Thắm được chia làm nhiều phần, gồm đền chính, miếu cô Thắm và miếu Sơn Thần. Theo chân người trông đền, chúng tôi bước vào các gian thờ. Đền chính được chia làm ba gian, thờ: Ngũ vị tôn ông, Bách Linh, Đức thánh Trần Hưng Đạo, mẫu Thượng Thiên, Phật Quan âm. Miếu thờ cô Thắm nằm kề ngay bên đền chính, về phía trái có kiến trúc bê tông cuốn vòm, trên bệ thờ là tượng cô Thắm mặc áo xanh, dưới bệ có đôi chim phượng tạc bằng đá. Được biết cuối thế kỷ 19, đền được tu bổ để thờ Cô Thắm - nữ tướng đã mưu dũng, cầm quân đánh tan giặc Cờ Đen.  

Việc công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh đối với đền Thắm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khai thác tiềm năng du lịch, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Báo Bắc Kạn