Độc đáo Bảo tàng không gian văn hóa Mường
Cập nhật: 19/12/2007
Chào mừng Ngày hội văn hóa dân tộc Mường năm 2007, chiều 16/12/2007, Họa sĩ Vũ Đức Hiếu đã tổ chức khai trương Bảo tàng không gian văn hóa Mường. Bảo tàng có diện tích khoảng 2ha tại tổ 12, phường Thái Bình, TP Hòa Bình.

Bảo tàng được đánh giá là nơi tái tạo được đời sống - xã hội Mường cổ xưa.

Theo Vũ  Đức Hiếu thì sau gần 8 năm sưu tầm, đến nay đã có gần 1.000 đồ vật của người Mường: từ những đồ vật nhỏ nhất như: chiếc dao, rìu, công cụ săn bắn, đuổi cầy, chân gà rừng khô... đến những chiếc khung cửi, bộ trò ổ (Vật dụng của người con gái mang về nhà chồng đựng váy và của hồi môn), mâm hè (mâm để cúng)...

Trong khuôn viên của bảo tàng còn có các nhà sàn thể hiện cuộc sống của tầng lớp xã hội người Mường: Nhà lang, nhà Ậu và nhà Nõ; 4 nhà xây trưng bày hiện vật phối kết hợp với trưng bày theo chuyên đề phong cách hội hoạ. Một góc thư viện của bảo tàng sẽ có những cuốn sách của các học giả nổi tiếng như: Colani, Giáo sư Trần Quốc Vượng, Giáo sư Từ Chi, nhà nghiên cứu văn hóa Mường Bùi Chỉ... và đặc biệt hơn cả là bộ lịch tre của người Mường, vốn là một bí truyền mà gần như chưa có nhà nghiên cứu nào hiểu thấu đáo. Ngoài những hiện vật quý giá, khuôn viên còn lại có vườn cây, suối nước, thác nước và những dụng cụ sinh hoạt đánh bắt cá được trưng bày ngoài trời.

Với ý tưởng và cách tổ chức, bài trí này, du khách đến đây không chỉ được tham quan, tìm hiểu những tinh tuý của văn hóa Mường mà còn có thể cùng hòa vào cuộc sống, cùng làm việc, tham gia các trò chơi dân gian, mặc trang phục, ngủ nhà sàn, giao lưu văn nghệ và thưởng thức các món ẩm thực của người Mường.
Báo Hòa Bình