Hội thảo xúc tiến du lịch sinh thái Bái Tử Long
Cập nhật: 19/03/2008
Trong các ngày 16 đến 18/3/2008, tại Vườn quốc gia Bái Tử Long (Vân Đồn - Quảng Ninh); Hiệp hội các Vườn quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên Việt Nam, Trung tâm vườn quốc gia trực thuộc Hội khoa học lâm nghiệp Việt Nam, Vườn quốc gia Bái Tử Long và UBND huyện Vân Đồn đã phối hợp tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch sinh thái Bái Tử Long.

Tham gia hội thảo có 40 đại biểu là các nhà nghiên cứu về vườn quốc gia của Việt Nam và Canada, đại diện Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện nhiều công ty du lịch trong và ngoài tỉnh.

Vườn quốc gia Bái Tử Long nằm trong vịnh Bái Tử Long có diện tích 15.783ha, hợp nhất từ khu bảo tồn thiên nhiên Ba Mùn và một số đảo lớn như: đảo Trà Ngọ, Đông Ma... bao gồm 6 đảo lớn và 24 đảo nhỏ.

Ở đây còn lưu giữ nhiều nguồn gen quý hiếm của động, thực vật và nhiều khu rừng tự nhiên và hang động chưa được khám phá. Phát biểu tại hội thảo đồng chí Nguyễn Trọng Minh, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Hiện nay để đẩy mạnh du lịch, Vân Đồn hạn chế cấp thêm giấy phép cho các hộ nuôi cá lồng bè, nuôi ốc vì đây là những nghề gây ảnh hưởng đến môi trường, không khuyến khích việc đầu tư ồ ạt, xây dựng đô thị trên các đảo, không cấp giấy phép cho các dự án hạ tầng mà chỉ cấp giấy phép cho các nhà đầu tư, đơn vị thực sự có năng lực phát triển du lịch. Huyện cũng sẽ đề nghị tỉnh về việc mở 1 tuyến đường nện dài 49km ở các đảo chỉ dùng cho xe điện du lịch, xe đạp chạy quanh đảo. Huyện sẽ có quy chế phối hợp với các xã thường xuyên tuyên truyền đến nhân dân và các trường học về việc giữ gìn môi trường sinh thái.

Hầu hết các đại biểu dự hội thảo đều nhấn mạnh việc phát triển du lịch ở vườn quốc gia Bái Tử Long cần giữ vững môi trường sinh thái, tránh bê tông hoá, có như thế việc phát triển du lịch Vân Đồn mới được bền vững và lâu dài.
Báo Quảng Ninh