Hiệu quả tuyên truyền về Quần thể danh thắng Tràng An trên kênh truyền hình CNN
Cập nhật: 25/07/2013
Từ tháng 3 đến tháng 6/2013, truyền hình CNN, kênh truyền hình lớn nhất nước Mỹ đã hoàn thành việc phát sóng phim quảng bá về Quần thể Danh thắng Tràng An với chủ đề “hãy lắng nghe lời thì thầm của thiên nhiên hoang dã”.

Đoạn phim đã làm tròn sứ mệnh của mình là đưa hình ảnh của Tràng An- Ninh Bình đến với thế giới.

Nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Quần thể danh thắng Tràng An, từ tháng 3/2013, Ninh Bình lần đầu tiên hợp tác với kênh truyền hình CNN để quảng bá về Tràng An. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa khi Ninh Bình đang đệ trình UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

Đoạn phim với hình ảnh một miền đất của Việt Nam với vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ mang trong mình những bí ẩn của thiên nhiên đã được lên sóng liên tục trong 2 tháng trên kênh truyền hình CNN, kênh truyền hình số 1 tại Mỹ. Qua đoạn phim này, du khách Châu Âu nói riêng và thế giới nói chung có một cơ hội thực sự để khám phá “vẻ đẹp tiềm ẩn” của Tràng An. Cũng nhờ có đoạn clip này mà sẽ có thêm nhiều người Việt đang sinh sống trên các quốc gia khác biết và quan tâm hơn đến Ninh Bình.

Theo đồng chí Mai Khanh, Phó Giám đốc Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, quảng bá về Tràng An là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Ban Quản lý đề ra, trong đó tuyên truyền trên Marketing truyền thông tích hợp: Sản phẩm du lịch; báo chí; hội thảo; quảng bá; hợp tác; website…sẽ được chú trọng.

Cũng theo đồng chí Mai Khanh, lý do để Ninh Bình chọn CNN quảng bá hình ảnh Tràng An vì CNN là kênh tin tức được đánh giá là cung cấp tin tức hàng đầu, ưu việt trên thế giới với nhiều phương tiện và mạng lưới mở rộng bao gồm 7 trang web và 7 dịch vụ phân phối nội dung, tiếp cận trên 1 tỷ người ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với 46 văn phòng đại diện trên toàn thế giới và gần 4.000 nhân viên.

Mục đích của Ninh Bình thông qua CNN mong muốn quảng bá về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam nói chung về tiềm năng phát triển du lịch cũng như cơ hội đầu tư của Ninh Bình nói riêng. Trong đó, CNN sẽ thực hiện Video clip quảng bá về Quần thể danh thắng Tràng An, giới thiệu nhấn mạnh về hình ảnh đẹp và những nét văn hóa độc đáo của vùng đất và con người nơi đây tới bạn bè trên thế giới.

Một lý do quan trọng hơn nữa để Ninh Bình chọn CNN là kênh truyền hình để quảng bá hình ảnh Tràng An là Ninh Bình mong muốn Tràng An tiếp cận được đến khán giả Châu Âu, đây là một thị trường tiềm năng mà ngành du lịch Ninh Bình muốn hướng đến.

Theo báo cáo của InvestConsult Group (đại diện của CNN tại Việt Nam), bên cạnh giá trị được giảm giá của Hợp đồng quảng cáo và ngoài số lần phát sóng nêu trong Hợp đồng, CNN đã phát sóng thêm 80 lần cho Tràng An trị giá 209.600 USD và thực hiện một cuộc nghiên cứu điều tra, đánh giá về hiệu quả phát sóng trị giá 30.000 USD. Như vậy, tổng giá trị thực tế của chiến dịch quảng cáo lên gần 1.000.000 USD.

Ngoài ra, nghiên cứu điều tra của CNN về quảng bá Tràng An tại các nước: Anh, Pháp, Đức, Hà Lan đã thu thập được những phản hồi rất khả quan của người xem: 24% khán giả của CNN nhớ được quảng cáo Tràng An, trong đó, hiệu quả tốt nhất được phản hồi từ những người có thu nhập cao (người giàu, có tầm ảnh hưởng) với tỷ lệ là 31%.; 79% khán giả CNN phản hồi quảng cáo Tràng An thật sự lôi cuốn, những người có thu nhập cao là những người có phản hồi tốt nhất, với 85% bình chọn phim quảng cáo hấp dẫn hoặc rất hấp dẫn; 66% khán giả CNN đồng ý rằng phim quảng cáo đã khiến họ hiểu biết hơn về Tràng An, kết quả cũng cho thấy 71% những người có thu nhập cao biết nhiều hơn về Tràng An. 77% khán giả của CNN đồng ý rằng việc quảng cáo trên CNN làm tăng thêm danh tiếng của Tràng An.

Mặc dù phải trả một giá khá cao để đưa được 30 giây hình Tràng An đến với thế giới qua truyền hình CNN, nhưng thành công chúng ta thu được không thể chỉ riêng của ngành du lịch Ninh Bình mà là của cả đất nước. Bởi một lẽ giản đơn rằng thế giới biết quá ít Tràng An- Ninh Bình-Việt Nam.

Do vậy, đây là một cơ hội tốt để đưa hình ảnh của Tràng An, Ninh Bình đến với thế giới. Giúp cho không chỉ bạn bè quốc tế biết đến Ninh Bình mà cả những người Việt Nam ở trên thế giới cũng hiểu biết nhiều hơn về mảnh đất Ninh Bình.

Bản báo cáo của InvestConsult Group cũng cho thấy những bình luận của những người đã xem phim quảng cáo Tràng An rất tốt, ví dụ: “… rất nhiều người biết đến đoạn phim quảng cáo này và họ là những người thật sự quan tâm và cảm thấy ngạc nhiên khi được khám quá Việt Nam qua đoạn phim quảng cáo”- một khán giả nữ người Pháp; “… phim quảng cáo khiến tôi muốn đến Tràng An”-một khán giả nam người Pháp. Qua đây có thể khẳng định đoạn phim quảng cáo đã tiếp cận được những khán giả mục tiêu của Tràng An tại châu Âu, đó là những người có thu nhập cao, những doanh nhân muốn đi du lịch và những người đi du lịch để giải trí.

Lãnh đạo InvestConsult Group cũng bầy tỏ mong muốn tiếp tục đưa hình ảnh của Tràng An đến với thế giới qua kênh truyền hình CNN trong những năm tới.

Đối với Ninh Bình mong rằng trong tương lai, vào một ngày không xa, Tràng An- Ninh Bình sẽ được nhắc đến nhiều hơn, đầy đủ hơn trong vai trò của một di sản thế giới và một điểm đến hấp dẫn, thân thiện. Và ngoài cách làm kể trên, còn rất nhiều, rất nhiều cách khác để quảng bá hình ảnh Tràng An, Ninh Bình ra thế giới. Thậm chí, nếu có thiện chí, mỗi người dân Ninh Bình cũng có thể nỗ lực và có một cách riêng để làm truyền thông cho quê hương của mình.

Báo Ninh Bình