Quảng Ninh - Hải Phòng: Kết nối hệ thống du lịch
Cập nhật: 26/08/2009
Một trong những điểm nhấn của ngành du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng được nhắc đến nhiều nhất vẫn là du lịch biển. Với những giá trị đặc sắc đã được UNESCO công nhận, Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh và đảo Cát Bà của Hải Phòng đã thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn.

Mặt khác, nằm trong tổng thể liên hoàn của dải bờ biển vùng Đông Bắc Việt Nam, đảo Cát Bà và bán đảo Đồ Sơn của Hải Phòng có nhiều yếu tố tự nhiên và những sản phẩm du lịch, dịch vụ tương đồng với Hạ Long - Quảng Ninh. Do đó, khách du lịch sẽ được thưởng thức trọn vẹn các sản phẩm du lịch biển khi đến với Quảng Ninh - Hải Phòng.

Sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng được thể hiện qua kết quả hoạt động kinh doanh với tốc độ tăng trưởng đi lên ở mỗi năm. Theo số liệu thống kê được công bố tại hội nghị đánh giá kết quả hợp tác giữa 2 địa phương vừa tổ chức dịp tháng 8/2009 ở Hạ Long, tổng lượng khách du lịch của hai địa phương đạt 8,2 triệu lượt trong năm 2008. Trong đó, khách du lịch quốc tế 3,1 triệu lượt; khách lưu trú 2,4 triệu lượt. Tổng doanh thu đạt 3.560 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực du lịch, trong những năm qua, công tác phối hợp của hai địa phương đã triển khai khá tốt. TP Hạ Long, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cùng UBND huyện Cát Bà (TP Hải Phòng) và các ngành có liên quan thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về các giá trị của Di sản Vịnh Hạ Long, những quy định về bảo vệ môi trường và tính đa dạng sinh học khu bảo tồn sinh quyển Cát Bà trên các phương tiện thông tin đại chúng.

                  Cảnh đẹp trên đảo Cát Bà

Ngoài những hoạt động hợp tác, quảng bá trong nước, ngành du lịch hai địa phương đã năng động xúc tiến nhiều chương trình quảng bá hoạt động du lịch ra ngoài lãnh thổ, biên giới. Trong năm 2006, ngành du lịch Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội đã cùng ngành du lịch Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức đợt tuyên truyền quảng bá du lịch 3 địa phương tại Trung Quốc. Việc làm này mang lại hiệu quả rất tích cực trong hoạt động du lịch tại Quảng Ninh và Hải Phòng. Hiện nay, Quảng Ninh và Hải Phòng đang cùng tham gia khai thác thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam là khách du lịch Trung Quốc (cả đường bộ và đường biển). Vừa qua, UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) đã phối hợp với Công ty TNHH Âu Lạc triển khai tuyến du thuyền Tuần Châu (Hạ Long) - Gia Luận (Cát Hải) do Công ty Âu Lạc làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 46 tỷ đồng. Với tuyến du lịch mới mẻ này, có thể nói du lịch hai địa phương đã được gắn kết gần hơn, tạo điều kiện cho khách du lịch có cơ hội tham quan nhiều thắng cảnh đẹp.

Để tăng cường hợp tác, phát triển lợi thế của ngành du lịch, trong thời gian tới, hai địa phương đã và đang triển khai một số hoạt động như tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của Vịnh Hạ Long và Cát Bà; xây dựng tuyến, tour du lịch sinh thái tổng hợp. Bên cạnh đó, TP Hạ Long hiện đã xây dựng và hoàn thành quy hoạch phát triển du lịch thành phố, trong đó có tuyến điểm du lịch Hạ Long gắn với một số tuyến điểm du lịch Cát Bà, Đồ Sơn (TP Hải Phòng)…

Hy vọng trong tương lai ngành du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ có nhiều bước tiến mới, tạo tiền đề cho sự hợp tác toàn diện giữa hai địa phương.
Báo Quảng Ninh