Đẩy mạnh “Du lịch bốn mùa” ở Đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật: 22/01/2010
Khí hậu quanh năm ấm áp và ít có thay đổi lớn về thời tiết, đây được xem là một thế mạnh đặc trưng của khu vực sông nước miền Tây để thu hút khách du lịch quốc tế đến trú đông.

Là một vùng lãnh thổ rộng lớn, trù phú và đông dân, khí hậu ổn định và ít xảy ra thiên tai, ĐBSCL có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Sau vùng đồng bằng Amazon, đồng bằng Sông Hằng, Đồng bằng sông Cửu Long đứng vị trí thứ 3 trên thế giới về những lợi thế này. Trong đó, đáng kể là tiềm năng du lịch sinh thái dã ngoại, cảnh quan thiên nhiên gắn với vùng sông nước miệt vườn; du lịch cộng đồng trên cơ sở phát triển làng nghề cổ truyền với nhiều lễ hội truyền thống đặc trưng.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2000 - 2008, lượng khách quốc tế tham quan du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hàng năm chiếm khoảng 4,3 - 6,5% so với cả nước. Khách du lịch nội địa cũng chiếm khoảng từ 5 - 9%, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của vùng khoảng 2.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng Giám đốc Công ty APEX Việt Nam - đơn vị chuyên tổ chức tour du lịch cho khách Nhật Bản sang du lịch ở Việt Nam cho rằng, tiềm năng du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn. Khách du lịch Nhật Bản khi đến Việt Nam rất thích thú với phong cảnh tự nhiên, sông nước, đặc biệt là khí hậu ấm áp. Người Nhật có thu nhập cao, vì vậy nếu Đồng bằng sông Cửu Long triển khai mạnh loại hình du lịch này chắc chắn sẽ thu hút thêm nhiều lượt khách đến lưu trú, tham quan và thu được lợi nhuận.

   Du khách du lịch rừng tràm Trà Sư (An Giang)

Theo ông Trần Hùng Việt, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, đơn vị du lịch hàng đầu của Việt Nam, điều kiện tự nhiên ở Đồng bằng sông Cửu Long rất thuận lợi cho việc tổ chức loại hình du lịch bốn mùa. Lợi thế của khu vực này có sông nước, phong cảnh tự nhiên, thế mạnh sản xuất nông nghiệp mà những nước khác không có nên đây là một điều kiện tuyệt vời. Bên cạnh đó, Đồng bằng sông Cửu Long rất yên bình, an ninh được đảm bảo nên du khách rất thích.

Cũng theo ông Việt, hiện tại ở Đồng bằng sông Cửu Long chưa có khu du lịch nào có thể đáp ứng đầy đủ những điều kiện cần thiết để tổ chức tour du lịch bốn mùa hay du lịch trú đông. Bởi vì khi du khách nghỉ dưỡng thì không thể đóng khung trong một toà nhà, hay ở trong một khách sạn, mà resort là điểm lưu trú thích hợp. Ông Trần Hùng Việt cho rằng: “Chúng ta phải có quy hoạch và mặt bằng để đầu tư. Bên cạnh đó, để thực hiện thì phải tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư và khi có được hạ tầng rồi thì mới quảng bá được. Bởi khi mình thực hiện thì phải có sản phẩm du lịch để các hãng lữ hành giới thiệu. Từ đó mới khai thác tốt thế mạnh này.

Do vậy, vấn đề đặt ra là để phát huy thế mạnh du lịch riêng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà đặc biệt là loại hình “du lịch bốn mùa” thì ngành du lịch ở vùng Châu thổ Cửu Long cần phải có sự hợp sức, tăng cường sự liên kết, hợp tác để tạo điểm nhấn du lịch cho toàn vùng đồng bằng khởi sắc.
VOV