Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị giao ban cụm các tỉnh miền Bắc
Cập nhật: 16/03/2010
Sáng ngày 16/3/2010, tại khách sạn Thắng Lợi, Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức Hội nghị giao ban cụm các tỉnh miền Bắc và Triển khai chương trình kích cầu du lịch năm 2010.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn và Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường đã chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo một số Cục, Vụ thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; đại diện Văn phòng Chính phủ và một số Bộ, Ngành; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL 26 tỉnh, thành khu vực phía Bắc; nhiều công ty lữ hành, khách sạn, dịch vụ du lịch; nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định tuy năm 2009 là một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng ngành Du lịch với nỗ lực vượt bậc đã tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF 2009), thực hiện tốt chương trình “Ấn tượng Việt Nam” và nhiều hoạt động khác, kìm hãm được đà sụt giảm khách du lịch.

Tiếp nối đà phục hồi tăng trưởng từ những tháng cuối năm 2009, ngành Du lịch bước vào năm mới 2010 với nhiều tín hiệu tích cực. Nền kinh tế thế giới và trong nước đã bắt đầu phục hồi và đặc biệt ngành Du lịch đã có bước tăng trưởng ngoạn mục trong 2 tháng đầu năm. Khách du lịch quốc tế đạt gần 900.000 lượt, tăng 27% so với cùng kỳ; khách du lịch nội địa đạt 11-12 triệu lượt. Tốc độ phục hồi của ngành Du lịch Việt Nam được đánh giá là nhanh hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới.

Hội nghị đã được nghe Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường trình bày báo cáo Tổng kết công tác năm 2009 và Phương hướng nhiệm vụ năm 2010 của ngành Du lịch.

Tại Hội nghị, ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ Lữ hành – đã trình bày nội dung triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2010 mang tên “Việt Nam - Điểm đến của bạn”. Trước đó, ngày 12/3/2010, Tổng cục Du lịch cũng đã tổ chức họp báo công bố Chương trình này. Chương trình đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký Quyết định phê duyệt và ban hành ngày 08/3/2010.

Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chương trình hành động trong thời gian tới. Trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn, nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến đóng góp xác đáng liên quan tới vấn đề liên kết trong xúc tiến, quảng bá du lịch, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, chất lượng đào tạo, xây dựng sản phẩm du lịch, chất lượng phục vụ, môi trường du lịch… Các đồng chí lãnh đạo Tổng cục đánh giá cao những đề xuất, ý kiến đóng góp của đại biểu và khẳng định sẽ tiếp thu và nghiên cứu chỉnh sửa, tổ chức triển khai thực hiện nhằm thu được hiệu quả tốt hơn.


Kết luận Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã rút ra những bài học từ những kinh nghiệm thực tiễn trong năm 2009. Đó là: (1) trong khó khăn, chúng ta luôn cần chủ động, sáng tạo tìm ra những giải pháp hiệu quả, kịp thời; (2) thị trường khách du lịch nội địa là rất quan trọng, là động lực giúp ngành Du lịch Việt Nam vượt qua được những khó khăn, thách thức vừa qua; (3) khẳng định tầm quan trọng của liên kết, hợp tác để vượt qua khó khăn.

Tổng cục trưởng cho rằng, với những tín hiệu tăng trưởng tích cực từ đầu năm 2010 và cùng với những sự kiện lớn của đất nước và của Ngành trong năm nay như Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Năm Du lịch quốc gia tại Hà Nội, Kỷ niệm 50 năm thành lập Ngành Du lịch Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp khu vực phía Bắc cần tận dụng thời cơ, khai thác thế mạnh riêng có, đẩy mạnh liên kết để tiếp tục phục hồi và đạt tăng trưởng nhanh; góp phần hoàn thành mục tiêu của ngành Du lịch trong năm 2010 đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, 27-28 triệu lượt khách nội địa, thu nhập du lịch đạt 75-78.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tổng cục trưởng nhấn mạnh Kỷ niệm 50 năm thành lập Ngành Du lịch Việt Nam là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường phát triển một nửa thế kỷ vừa qua, là thời cơ để chúng ta cùng đồng tâm nhất trí tạo động lực nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của ngành Du lịch. Ngành Du lịch ở các địa phương, doanh nghiệp cần nắm lấy cơ hội này, động viên, khích lệ cán bộ công nhân viên, người lao động trong Ngành, hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra.
TITC