Khai mạc triển lãm “40 năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”
Cập nhật: 28/08/2009
Lễ khai mạc triển lãm “40 năm ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã diễn ra vào sáng ngày 28/8/2009 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, 148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên triển lãm được tổ chức với quy mô lớn nhằm giới thiệu những thành tựu xây dựng, phát triển và tiềm năng của các ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tới dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cùng đại diện của các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp của Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch địa phương và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong cả nước. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đọc diễn văn khai mạc và nhấn mạnh "Với những nỗ lực, khắc phục khó khăn, gian khổ, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã và đang có những đóng góp và hoạt động hiệu quả để xây dựng đời sống tinh thần xã hội, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Cũng trong dịp này, ban tổ chức đã trao bằng xếp hạng 10 di tích quốc gia đặc biệt vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho các tỉnh, thành phố.

Triển lãm có quy mô trên 10.000m² được trưng bày theo 3 chủ đề: triển lãm “40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, triển lãm các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển lãm – hội chợ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 2009. Trong đó triển lãm các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh giới thiệu đến công chúng khoảng 300 tác phẩm mỹ thuật và 128 bức ảnh tiêu biểu được lựa chọn từ gần 2.000 tác phẩm gửi tham dự cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007 đến 2009 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Triển lãm lần này còn tổ chức Hội thảo “Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: thực trạng và giải pháp” do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Cục Hợp tác quốc tế phối hợp thực hiện. Cùng diễn ra song song với các hoạt động của triển lãm là các chương trình nghệ thuật đặc sắc với sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật của Trung ương và địa phương.

Gian hàng của Tổng cục Du lịch với tổng diện tích 200m² đã trưng bày các hình ảnh, tư liệu, số liệu, phim ảnh, các bài viết, hiện vật thể hiện những điểm mốc lịch sử và những thành tựu nổi bật của ngành du lịch từ khi thành lập cho đến nay, đặc biệt tập trung vào giai đoạn đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong 20 năm qua. Ngoài ra việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Du lịch Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức xã hội về du lịch cũng được đẩy mạnh qua phần trưng bày các ấn phẩm du lịch hiện có, các tranh, ảnh, bản đồ du lịch khổ lớn thể hiện các danh lam thắng cảnh,
các điểm du lịch nổi tiếng, các di sản thế giới ở Việt Nam. Bên cạnh đó, một số bộ phim về du lịch cũng được trình chiếu trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.

Tại gian hàng của Tổng cục Du lịch còn có hệ thống máy tính nối mạng Internet để hướng dẫn khách tham quan bình chọn Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Kết thúc lễ khai mạc là chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng do Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam trình diễn. Triễn lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 2/9/2009.


Thúy Hằng
Trung tâm Thông tin Du lịch