Món ngon xứ Huế: Cơm vua
Cập nhật: 17/05/2007
Từng là kinh đô xưa của nước Việt, đến nay, Huế vẫn giữ cho mình nét cổ kính, trầm mặc và đặc trưng văn hoá vùng miền rất rõ nét.

Một trong những đặc trưng nổi bật của văn hoá Huế là văn hoá ẩm thực và cơm vua - một món ăn độc đáo của riêng Huế.

Không chỉ được mặc trang phục vua chúa, quần thần, mà trước khi thưởng thức món cơm vua, du khách đến với cố đô xưa còn được nghe mệ Hiền - cháu nội vua Thành Thái giới thiệu các nghi lễ cung đình dưới triều Nguyễn. Những lời chúc vang lên giữa giai điệu rộn ràng của các điệu nhạc cung đình sẽ giúp du khách ngon miệng hơn khi được thưởng thức món cơm vua.

Trong hàng trăm món ăn của Huế, thực đơn cơm Vua sẽ được chọn từ 8 đến 10 món đặc trưng của ẩm thực Huế để giới thiệu với du khách, và trong đó không thể thiếu các món nem công, chả phượng, các món bánh Huế, các món ăn thuỷ hải sản và tráng miệng bằng món chè hạt sen Tịnh Tâm.

Để có được món cơm Vua sang trọng và đầy hương vị, những người phụ nữ Huế phải lựa chọn rất kỹ các loại thực phẩm và trải qua các khâu chế biến cực kỳ công phu. Ngoài việc phải chuẩn bị nhiều món ăn cho một thực đơn, cơm Vua còn đòi hỏi phải được bày biện khá đẹp mắt. Dưới bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Huế, những sản vật bình thường đã trở thành các món ăn rất quý phái.

Người ta nói ăn không chỉ bằng miệng và còn bằng mắt. Và ẩm thực Huế, nhất là món cơm vua thì quả đúng như vậy. Nếu có dịp đến Huế, các bạn hãy dành thời gian để thưởng thức

VTV